วิชาการ

หลักสูตรปริญญาตรี


หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาวิทยาการเรียนรู้

หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาวิทยาการเรียนรู้

Bachelor of Arts Program in Learning Sciences

 

หลักสูตรศิลปศาสตรบัณทิต สาขาวิชาวิทยาการเรียนรู้ เป็นหลักสูตร 4 ปี (128 หน่วยกิต) พัฒนาขึ้นบนพื้นฐานการบูรณาการองค์ความรู้ของสาขาวิชาต่างๆ ขึ้นเป็นสหวิทยาการ (Interdisciplinary) โดยมีคณาจารย์และผู้ทรงคุณวุฒิที่มีความเชี่ยวชาญครอบคลุมศาสตร์ด้านการเรียนรู้ของมนุษย์ในหลากหลายบริบท เพื่อช่วยให้ผู้เรียนสามารถสร้างองค์ความรู้ของตนบนฐานการปฏิบัติจริง

การจัดการเรียนการสอนในหลักสูตรนี้มีลักษณะเป็นหน่วยการเรียนรู้ (Module) ที่มุ่งให้ผู้เรียนได้ศึกษาในลักษณะบูรณาการ การใช้ทักษะต่าง ๆ ร่วมกัน โดยผู้เรียนจะได้เรียนรู้ทางทฤษฏีและปฏิบัติเชิงวิชาชีพ ผ่านการเรียนการสอนที่ผู้เรียนมีส่วนร่วมเป็นสำคัญ (Active learning) ทั้งในระดับห้องปฏิบัติการ และกับผู้เชี่ยวชาญหรือหน่วยงานด้านการเรียนรู้ โดยไม่ได้จำกัดอยู่เพียงแต่ในสถานศึกษา

ในสองปีแรกผู้เรียนจะเรียนรู้ผ่านกระบวนการ Start-up learning process เพื่อให้มีประสบการณ์เรียนรู้ในสถานการณ์ต่าง ๆ โดยจะเป็นจุดเริ่มต้นของการปรับเปลี่ยนกระบวนทัศน์ของผู้เรียนให้เปิดกว้าง ก่อนนำเข้าสู่สารัตถะหลักในปีที่ 3 อาทิ การเรียนรู้ของมนุษย์ องค์ประกอบทางสังคมและวัฒนธรรมในการเรียนรู้ การออกแบบและการจัดกระบวนการเรียนรู้ และ การวิจัยและพัฒนานวัตกรรมการเรียนรู้ เป็นต้น ในปีสุดท้ายเพื่อให้ผู้เรียนมีทักษะที่จำเป็นในการเข้าสู่อาชีพ ผู้เรียนจะเลือกกลุ่มวิชาที่ตนเองสนใจเพื่อสร้างความเชี่ยวชาญในเชิงลึก อาทิ ด้านการศึกษา ด้านศิลปะประยุกต์เพื่อการศึกษา การออกแบบและจัดกระบวนการเรียนรู้ นวัตกรรมและเทคโนโลยีการศึกษา

รายละเอียดเกี่ยวกับแนวทางการได้ใบประกอบวิชาชีพครู การเรียนการสอน ค่าธรรมเนียมการศึกษา และทุนการศึกษา สามารถอ่านได้จาก FAQ ของหลักสูตรฯ

คุณลักษณะบัณฑิต

บัณฑิตมีความเชี่ยวชาญเกี่ยวกับการเรียนรู้ของมนุษย์และมีความเข้าใจในทฤษฎีการเรียนรู้บนฐานสหวิทยาการอย่างถ่องแท้ มีทักษะการคิดวิเคราะห์ ทั้งในเชิงวิพากษ์และในเชิงสร้างสรรค์ มีทักษะในการวิเคราะห์ ออกแบบ จัดกระบวนการ และประเมินการเรียนรู้ในบริบทต่างๆ และสามารถบูรณาการองค์ความรู้ ทักษะ และการปฏิบัติไปประยุกต์ใช้ในการแก้ไขปัญหาต่างๆ เพื่อนำไปสู่การขับเคลื่อนการเรียนรู้ในสังคมไทย บัณฑิตของหลักสูตรนี้จะเป็นบุคลากรด้านการเรียนรู้และการศึกษาที่สามารถทำงานได้ในทุกภาคส่วนของสังคม

 

อาชีพที่สามารถประกอบได้หลังสำเร็จการศึกษา

  • นักฝึกอบรมและผู้ที่ทำงานด้านพัฒนาทรัพยากรมนุษย์
  • กระบวนกรหรือวิทยากรกระบวนการ
  • นักเทคโนโลยีการศึกษา
  • นักออกแบบสื่อการเรียนการสอน
  • นักออกแบบการจัดการเรียนรู้
  • นักศิลปะสร้างสรรค์
  • นักพัฒนาชุมชน
  • นักวิจัยด้านการเรียนรู้และการศึกษา