คณาจารย์

  • รศ.ดร.อนุชาติ พวงสำลี
    คณบดี

    ภาวะการนำ (leadership) การเคลื่อนไหวทางสังคม (social movement) มนุษยนิเวศวิทยา (human ecology) การจัดการทรัพยากรธรรมชาติ (natural resource management) ประชาสังคม (civil society) การมีส่วนร่วมสาธารณะ (public participation) ชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (professional learning community)

  • ดร.อดิศร จันทรสุข
    รองคณบดี

    ระเบียบวิธีวิจัยเชิงคุณภาพ (qualitative methodologies) การวิเคราะห์วาทกรรม (discourse analysis) การวิจัยผ่านเรื่องเล่า (narrative inquiry) การพัฒนาคุณภาพอาจารย์ (academic development) ภาวะการนำ (leadership) การอุดมศึกษา (higher education studies) การเรียนรู้สู่การเปลี่ยนแปลง (transformative learning)

  • อธิษฐาน์ คงทรัพย์
    รองคณบดีฝ่ายวัฒนธรรมองค์กร

    กระบวนการกลุ่ม (group process) การอำนวยกระบวนการกลุ่ม (group facilitation) การสื่อสารไร้ความรุนแรง (nonviolent communication) การสานเสวนา (dialogue) การโค้ช (coaching) การให้คำปรึกษา (counseling) การเรียนรู้สู่การเปลี่ยนแปลง (transformative learning) การเรียนรู้แบบองค์รวม (holistic learning)

  • ดร.พุทธชาด อังณะกูร
    รองคณบดีฝ่ายวิจัยและสารสนเทศ

    การวิเคราะห์การเรียนรู้ (learning analytics) เทคโนโลยีทางด้านการสอน (instructional technology) การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ (knowledge sharing) เทคโนโลยีเพื่อพัฒนาความสามารถของมนุษย์ (human performance technology) ผลิตภาพการวิจัย (research productivity)

  • ผศ.นพ.ธนา นิลชัยโกวิทย์
    ที่ปรึกษา

    การเรียนรู้เพื่อการเปลี่ยนแปลง Transformative Learning

    จิตตปัญญาศึกษา Contemplative Education

    การอำนวยกระบวนการกลุ่ม Group Facilitation

    การให้คำปรึกษา Counseling

    การเรียนรู้แบบองค์รวม Holistic Learning

    การโค้ชเเละการเเนะนำ Coaching and Mentoring

  • ดร.กิตติ คงตุก
    ผู้ช่วยคณบดีฝ่ายกิจการนักศึกษา

    ดนตรีศึกษา (Music Education), มานุษยวิทยาการดนตรี (Ethnomusicology), ดนตรีวิทยา (Musicology), การศึกษาดนตรีในมุมมองสัญวิทยา (Semiology of Music), การวิจัยเชิงชาติพันธุ์วรรณา (ethnography)

  • ดร.นฤพจน์ พุธวัฒนะ
    ผู้ช่วยคณบดีฝ่ายบริหาร

    การศึกษาชีววิทยาเชิงประยุกต์ (applied biology education) นวัตกรรมการเรียนรู้ทางด้านวิทยาศาสตร์ (innovation of science learning) การศึกษาวิทยาศาสตร์ในเชิงบูรณาการ (integrative science education) การเรียนรู้และการศึกษาสิ่งแวดล้อมเพื่อการจัดการอย่างยั่งยืน (environmental learning and education for sustainability) การเกษตรเชิงประยุกต์เพื่อการจัดการทรัพยากรพืชและดินในพื้นที่ปนเปื้อนด้วยมลภาวะ (applied agriculture for plant and soil resource in polluted regions)

     

     

  • ดร.ปวีณา แช่มช้อย
    ผู้ช่วยคณบดีฝ่ายสื่อสารและบริการวิชาการ

    การละครประยุกต์ (applied drama) การละครในการศึกษา (Drama in Education) ประสบการณ์ (embodied experience) กาย-จิต (bodymind) สุขภาวะ (wellbeing) วัฒนธรรมและอัตลักษณ์ (culture and identity) พิธีกรรมและประเพณี (ritual and tradition) การวิจัยเชิงชาติพันธุ์วรรณา (ethnography)

  • ดร.สุทธิพร สัจพันโรจน์
    ผู้ช่วยคณบดีฝ่ายพัฒนาคุณภาพและวิเทศสัมพันธ์

    การใช้หลักสูตร (Curriculum Implementation), การเรียนรู้อย่างลึกซึ้ง (Deeper Learning), การศึกษาแบบสามัตถิยฐาน (Competency-based education), การประเมินผลระหว่างเรียน (Formative Assessment), การประเมินประหนึ่งการเรียนรู้ การประเมินเพื่อการเรียนรู้ (Assessment as learning)

    นวัตกรรมการเรียนรู้ (Innovative learning)

  • ภญ.ดร.ฝน นิลเขต
    อาจารย์

    ระเบียบวิธีวิจัย (Research methodology), ทฤษฎีองค์กร (Organisation theory), การบริหาร และจัดการบริการสวัสดิการสังคม (Management and delivery of welfare services), การวิเคราะห์นโยบาย (Policy evaluation)

  • ดร.วาสนา ศรีปรัชญาอนันต์
    อาจารย์

    การวิจัยเชิงกรณีศึกษา (Case Study Research), 
    การศึกษาในพิพิธภัณฑ์ (Museum Education), 
    การเรียนรู้ตามอัธยาศัย (Informal Learning), 
    ความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา (Educational Inequality), 
    การเข้ามามีส่วนร่วมของผู้ปกครองทางการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย (Parental Involvement in Early Learning)

  • ดร.ลินดา เยห์
    ผู้อำนวยการหลักสูตรปริญญาตรี

    การจัดการศึกษาสำหรับเด็กที่มีความสามารถพิเศษ (gifted education) การจัดการศึกษาแบบเรียนรวม (inclusive education) การพัฒนาศักยภาพมนุษย์ (personal development and human potential) ความสามารถทางสติปัญญา (human intelligence) ความแตกต่างหลากหลายทางการเรียนรู้ (learning diversity and individual differences)

  • ดร.สุรวิทย์ อัสสพันธุ์
    อาจารย์

    ทฤษฎีการเรียนรู้ (learning theories) แรงจูงใจ (motivation) จิตวิทยาเชิงบวก (positive psychology) จิตวิทยาการรู้คิด (cognitive psychology) ความมุ่งมั่นในการเรียน (learning engagement) อาชีพศึกษาสำหรับครู (career education for teacher) พลวัตกลุ่ม (group dynamic)

  • ดร. เอกวัจน์ เชาว์วิชารัตน์
    อาจารย์

    การสอนคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์ (sciences & maths teaching) STEM ศึกษา (STEM education) ปัญญาประดิษฐ์ (artificial intelligence) การผลิตสื่อการเรียนรู้ (learning media production) การศึกษาทางไกลผ่านสื่อออนไลน์ (online distance education) การใช้เกมและกิจกรรมเพื่อการสอนคณิตศาสตร์ (games and activities for maths teaching)

  • ดร.เสมอกาญจน์ โสภณหิรัญรักษ์
    อาจารย์

    เทคโนโลยีการศึกษา (educational technology) การเรียนการสอนแบบผสมผสาน (blended learning) การเรียนแบบออนไลน์ (e-learning) ความคิดสร้างสรรค์ (creative thinking) การคิดแก้ปัญหาเชิงสร้างสรรค์ (creative problem solving)

  • อัครา เมธาสุข
    อาจารย์

    การเรียนรู้ที่ใช้สมองเป็นฐาน (brain-based learning) การเรียนรู้และจดจำ (learning and memory) การเข้ารหัสและถอดรหัสความจำ (memory coding and decoding) การสอดประสานระหว่างสมองและเครื่องจักร (brain-machine interface) การเรียนรู้อย่างยั่งยืน (sustainable learning)

  • ดร. เจมส์ เบอร์ฟอร์ด
    อาจารย์

    การเขียนเชิงวิชาการ (academic writing) วัฒนธรรมศึกษาว่าด้วยการศึกษา (cultural studies in education) ดุษฎีบัณฑิตศึกษา (doctoral education) เพศภาวะ (gender) เพศวิถี (sexuality) สังคมวิทยาของการศึกษา (sociology of education) ทฤษฎีเควียร์ (queer theory)

  • ดร.ศรัณวิชญ์ พรหมสาขา ณ สกลนคร
    อาจารย์

    การผังเมืองกับการจัดการภัยพิบัติ (disaster risk management integrated into urban planning) การวางผังพื้นที่สาธารณะเพื่อส่งเสริมการมีปฏิสัมพันธ์ของคน และเสริมสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้ (public space design for increasing people interaction and enhancing social learning) การประยุกต์ใช้เครื่องมือในการสื่อสารเพื่อใช้ในการวางแผนและการออกแบบแผนผังเชิงกายภาพ (applying communication tools for planning and spatial planning) การพัฒนาเครื่องมือเพื่อการสื่อสารกับกลุ่มคนและชุมชน (developing tools for communicating with social agents and communities)

  • ผศ.ดร. ธิดา ทับพันธุ์
    อาจารย์

    การเรียนร่วมของเด็กพิเศษในสังคมและระบบการศึกษา (inclusion - society and education) การจัดการเรียนการสอนแบบบูรณาการ (interdisciplinary teaching) การจัดการเรียนการสอนสำหรับเด็กเรียนช้า (การอ่านและเลข) (intervention for children with learning disabilities (reading, math) ความหมาย ความเข้าใจ และความเชื่อเกี่ยวกับความพิการ (disability study - meaning, understanding and beliefs)

  • ชลิดา เหล่าจุมพล
    อาจารย์

    ชีววิทยาของไดโนเสาร์ (biology of dinosaurs) ความหลากหลายทางชีวภาพ ชีวภูมิศาสตร์ และวิวัฒนาการของสิ่งมีชีวิต (biodiversity, biogeograpgy and evolution of living thing) วิวัฒนาการการเรียนรู้ (evolution of leaning) ความหลากหลายทางชีววิทยาและการเรียนรู้สิงแวดล้อมเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน (biodiversity and environmental learning for sustainable development ) วิวัฒนาการและบรรพชีวินวิทยาเพื่อการศึกษาวิทยาศาสตร์ (evolution and palaeontology implication for science education) การสอนธรรมชาติวิทยา (natural science teaching)

  • ดร.ฐิติกาญจน์ อัศตรกุล
    อาจารย์

    การวิเคราะห์ทางประชากรศาสตร์ (Demographic Analysis), การจัดระบบการศึกษาเพื่อรองรับสังคมสูงวัย (Education System for Ageing Society), การเรียนรู้ร่วมกันระหว่างวัย (Intergenerational Learning),  การเรียนรู้ตลอดชีวิต (Lifelong Learning)

  • ผศ.ดร.สิทธิชัย วิชัยดิษฐ
    อาจารย์

    วิทยาศาสตร์ศึกษา Science Education 

    การสอนวิทยาศาสตร์ Science Teaching

    นวัตกรรมทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเพื่อพัฒนากระบวนการเรียนรู้

    Innovations in Science and Technology for Development

    การวัดและประเมินผลการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ Measurement and Assessment of Science Learning

  • ติโหมะ ตะปะหนิ โอะหยะเน็น
    ผู้เชี่ยวชาญชาวต่างประเทศ

    ความหลากหลายทางเพศ (Sexual and gender diversity), สถานศึกษา: ความปลอดภัยและการเปิดรับทุกคน (Educational institutions: Safety and inclusivity), ความรุนแรง (Violence), การรังแกกัน (Bullying), สุขภาพจิต (Mental health), การปรึกษา (Counseling), บริการสุขภาพ: กลุ่มเป้าหมายเข้าถึงและยอมรับได้หรือไม่ (Healthcare services: Accessibility and acceptability), การอบรมด้ารการจัดการความหลากหลาย (Diversity training)

  • อ.ธรณชนก เอื้อไพโรจน์กิจ
    อาจารย์

    ระบบการศึกษาไทยและการปฏิรูปการศึกษาไทย (Thailand’s educational system and reform), แนวคิดเสรีนิยมใหม่ในการวางนโยบายทางการศึกษา (neoliberalism in educational policymaking), ช่องว่างระหว่างภาคนโยบายและภาคปฏิบัติในระบบการศึกษา (policy-practice gaps in educational systems), เสียงของครูและการมีส่วนร่วมของครูในการออกแบบนโยบาย (teachers’ voice and the engagement of teachers in policy design)