คณาจารย์

ดร.เสมอกาญจน์ โสภณหิรัญรักษ์

ดร.เสมอกาญจน์ โสภณหิรัญรักษ์

อาจารย์

โทรศัพท์ : 02-564-4440 #1592

  • ค.ด. (เทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา)
    คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย 
  • ค.ม. (โสตทัศนศึกษา) ภาควิชาหลักสูตร การสอนและเทคโนโลยีการศึกษา
    คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
  • ค.บ. (มัธยมศึกษา) วิชาเอก: ภาษาไทยและเทคโนโลยีการศึกษา เกียรตินิยมอันดับหนึ่ง
    คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
  • เทคโนโลยีการศึกษา (educational technology)
  • การเรียนการสอนแบบผสมผสาน (blended learning)
  • การเรียนแบบออนไลน์ (e-learning)
  • ความคิดสร้างสรรค์ (creative thinking)
  • การคิดแก้ปัญหาเชิงสร้างสรรค์ (creative problem solving)

Sophonhiranrak, S., Suwannatthachote, P., & Ngudgratoke, S. (2014). The proposed of factors affecting
        creative problem solving in the blended learning environment. Paper accepted for the presentation

        at the INTE 2014 (International Conference on New Horizons 2014) Paris : International Conference
        on New Horizons 2014 

ปราวีณยา สุวรรณณัฐโชติ, เสมอกาญจน์ โสภณหิรัญรักษ์ และสุมาลี เชื้อชัย (2556). การศึกษาเพื่อเสนอแนวทาง
        สําหรับออกแบบกลยุทธ์การสอนและสภาพแวดล้อมการเรียนรู้เชิงเสมือนเพื่อส่งเสริมความคิด สร้างสรรค์.
        บทความวิจัยนําเสนอในการประชุมวิชาการระดับชาติด้านอีเลิร์นนิง (National e-Learning Conference,
        NEC2013) กรุงเทพฯ: โครงการมหาวิทยาลัย ไซเบอร์ไทย สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา.

เสมอกาญจน์ โสภณหิรัญรักษ์ และปราวีณยา สุวรรณณัฐโชติ. (2555). มุมมองของผู้สนับสนุนการเปลี่ยนแปลงใน
        โปรแกรมอีเลิร์นนิง เพื่อส่งเสริมการนําการเรียนการสอนแบบอีเลิร์นนิงไปใช้ในระดับอุดมศึกษา. บทความวิจัย
        นําเสนอในการประชุมวิชาการระดับชาติด้านอีเลิร์นนิง (National e-Learning Conference, NEC2012)
        กรุงเทพฯ: โครงการมหาวิทยาลัยไซเบอร์ไทย สํานักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา.

ปราวีณยา สุวรรณณัฐโชติ, เสมอกาญจน์ โสภณหิรัญรักษ์ และ ปิยพจน์ ตัณฑะผลิน. (2554). การเรียนการสอนแบบ
        ผสมผสาน: ข้อเสนอแนะการส่งเสริมการยอมรับของผู้สอน และการจัดการเรียนที่ส่งผลต่อ การเรียนรู้แบบนําตนเอง
        ของนักศึกษา. วารสารร่มพฤกษ์, 29(1),  66 – 88.

เสมอกาญจน์ โสภณหิรัญรักษ์ และปราวีณยา สุวรรณณัฐโชติ. (2553). ปัจจัยการเรียนการสอนแบบผสมผสานที่
        ส่งผลต่อการเรียนรู้แบบนําตนเองของนักศึกษาปริญญาบัณฑิต. บทความวิจัยนําเสนอในการประชุม วิชาการระดับ
        ชาติด้านอีเลิร์นนิง (National e-Learning Conference, NEC2010) กรุงเทพฯ : จัดโดยโครงการมหาวิทยาลัย
        ไซเบอร์ไทย สํานักงานคณะกรรมการ การอุดมศึกษา.