นโยบายการศึกษาและแนวโน้มของกระแสโลก (Education Policy and Global Trends)
ศึกษาพัฒนาการและการนำไปปฏิบัติของนโยบาย (policy) ระบบ (systems) และการปฏิรูป (reforms) การศึกษาในประเทศไทยตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ซึ่งจะเป็นพื้นฐานสำคัญสำหรับการออกแบบและวางแผนนโยบายการศึกษาที่สอดรับกับสภาพสังคมปัจจุบัน ที่มีการเปลี่ยนแปลงทั้งในด้านโครงสร้างประชากร และบริบททางเศรษฐกิจและวัฒนธรรมอย่างมาก นอกจากนั้น ยังศึกษาถึงแนวโน้มและรูปแบบของการจัดการศึกษาทางเลือก และกระบวนการเคลื่อนไหวทางสังคมต่างๆ ที่ตอบสนองต่อบริบทที่เปลี่ยนแปลงของสังคมร่วมสมัย
รายนามผู้เชียวชาญ
รศ.ดร.อนุชาติ พวงสำลี
ดร.อดิศร จันทรสุข
ดร.ฐิติกาญจน์ อัศตรกุล
ดร.วาสนา ศรีปรัชญาอนันต์
ดร.ฝน นิลเขต (ผู้ประสานงาน)
โครงการวิจัย
โครงการที่ | ชื่อโครงการวิจัย | แหล่งทุน | ชื่อผู้วิจัย | ระยะเวลาดำเนินการ |
1 | ระเบียบวิธีเชิงคุณภาพแนวทางใหม่ในงานวิจัยทางการศึกษา (New Qualitative Methodologies in Educational Research) | คณะวิทยาการเรียนรู้และศึกษาศาสตร์ | อ. ดร.อดิศร จันทรสุข | ปี58 - ปี59 |
2 | พรมแดนการเรียนรู้เกี่ยวกับความคิดสร้างสรรค์กับการศึกษาไทย (Territory Knowledge of Creativity and Education in Thailand) | คณะวิทยาการเรียนรู้และศึกษาศาสตร์ | อ. ดร.สุรวิทย์ อัสสพันธุ์ | ปี58 - ปี59 |
3 | Professional Identity Construction in the Teaching Profession | คณะวิทยาการเรียนรู้และศึกษาศาสตร์ | อ.ดร.ฝน นิลเขต | ปี59 |
4 | โครงการติดตามประเมินผลมาตรฐานการศึกษาของชาติ (ฉบับ พศ.2547) และการดำเนินงานตามมาตรฐานการศึกษาของชาติ (ฉบับ พ.ศ.2547) : ระดับอุดมศึกษา | สำนักมาตรฐานการศึกษาและพัฒนาการเรียนรู้ สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา | รศ.ดร.อนุชาติ พวงสำลี, อ.ดร.พุทธชาด อังณะกูร, อ.ดร.อดิศร จันทรสุข | ปี59 |