โครงการพัฒนานวัตกรรมการเรียนรู้แบบสร้างสรรค์เพื่อพลังงานสะอาด
หลักการและเหตุผล |
ด้วยคณะวิทยาการเรียนรู้และศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากกองทุนพัฒนาไฟฟ้า สำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน พ.ศ. 2563 ให้ดำเนินโครงการพัฒนานวัตกรรมการเรียนรู้แบบสร้างสรรค์เพื่อพลังงานสะอาด โดยมีความมุ่งมั่นในการส่งเสริมการเรียนรู้และความเข้าใจพลังงานไฟฟ้าในมิติของพลังงานสะอาด ซึ่งอาศัยรูปแบบของ “การออกแบบกระบวนการเรียนรู้” (Learning Process Design) เพื่อสร้างทักษะการรู้เท่าทันพลังงาน (Energy Literacy) ให้กับนักเรียนและเยาวชน โดยโครงการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาครูระดับมัธยมปลาย และอาชีวศึกษา ในการออกแบบและพัฒนานวัตกรรมการเรียนรู้แบบสร้างสรรค์ที่ส่งเสริมการรู้เท่าทันพลังงาน (Energy Literacy) ให้กับนักเรียนและเยาวชน |
วัตถุประสงค์ |
1. เพื่อสนับสนุนครูให้สามารถพัฒนานวัตกรรมการเรียนรู้ ที่ส่งเสริม Energy Literacy ให้กับเด็กและเยาวชน 2. เพื่อบ่มเพาะนักศึกษาในการเป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลงและขับเคลื่อนองค์ความรู้ด้านพลังงานสะอาดผ่านการพัฒนาทักษะการโค้ช การออกแบบการเรียนรู้ และการสร้างความรู้ด้านพลังงานให้กับนักศึกษาในระดับอุดมศึกษา 3. เพื่อออกแบบและพัฒนาเครื่องมือที่ช่วยในการวางแผนจัดการใช้พลังงานไฟฟ้าหน่วยงาน 4. เพื่อออกแบบกระบวนการเรียนรู้ที่ส่งเสริมให้บุคลากรทางการศึกษาและนักเรียนมีความตระหนักรู้ในการใช้พลังงานโรงเรียนและชุมชนให้เกิดเป็นต้นแบบในการดำเนินการแก่โรงเรียนและชุมชนอื่น ๆ ได้ |
ติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ |
คณะวิทยาการเรียนรู้และศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ |