Loading...

Kittirat Pluemjit, Ph.D.

 

Secretary of Bachelor's Programmes (Human Potential and Well-being)
E-mail: Kittirat.plu@lsed.tu.ac.th
Phone: 02 696 6751

Education

• Ph.D. (Population Education)
Mahidol University
• M.A. (Population Education)
Mahidol University
• B.F.A. (Performing Arts-Acting and Directing)
Srinakharinwirot University
• Diploma in Processwork International Association of Practitioners of Process Oriented Psychology,
Deep Democracy Institute

Research Interests

• Project evaluation
• Community research
• Knowledge management
• Theatre for youth
• Applied theatre
• Youth development
• Creative pedagogy
• Arts based community cultural development
• Process oriented psychology
• Learning design and facilitation
• Deep democracy
• Mind-Body Learning
• holistic Well-being

Publications

กิตติรัตน์ ปลื้มจิตร. (2565). รายงานวิจัยพัฒนาโปรแกรมการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาคุณลักษณะด้านคุณธรรม
          ในผู้เรียนอนุบาลและประถมศึกษา. มูลนิธิสานอนาคตการศึกษา คอนเน็กซ์อีดี.

กิตติรัตน์ ปลื้มจิตร. (2566). “สอนเด็กให้เป็นคนดี” มายาคติคุณธรรมในโรงเรียนไทย.
          วารสารศิลปะศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์, 23(3), 33–62.
          https://so03.tci-thaijo.org/index.php/liberalarts/article/view/267799

กิตติรัตน์ ปลื้มจิตร. (2566). ลอกคราบคุณธรรม การสร้างเด็กดีที่ไร้ทางเลือก ใน อดิศร จันทรสุข (บรรณาธิการ),
          ย้อนแย้ง แยบยล: บทวิเคราะห์การศึกษาไทย. คณะวิทยาการเรียนรู้และศึกษาศาสตร์
          มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์.

กิตติรัตน์ ปลื้มจิตร. (2567). สอนอย่างไทย: เหรียญสองด้านของการสอนนักเรียนให้เป็น ‘คนเก่ง ดี มีคุณธรรม’
          ใน เกียรติศักดิ์ แสงอรุณ ณิชาพิทยาพงศกี บัณฑิต ศิริรักษ์โสภณ สิทธิชัย วิชัยดิษฐ
          ออมสิน จตุพร, ก้าวสู่การศึกษาไร้รอยต่อ: รวมบทความจากโครงการจัดการความรู้
          และขับเคลื่อนระบบการศึกษาและการเรียนรู้ปีที่ 2. คณะวิทยาการเรียนรู้และศึกษาศาสตร์
          มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์.

กิตติรัตน์ ปลื้มจิตร และอุบลวรรณ ปลื้มจิตร. (2567). รายงานวิจัยประเมินผลโครงการโรงเรียนปล่อยแสง:
          การพัฒนานิเวศการเรียนรู้. คณะวิทยาการเรียนรู้และศึกษาศาสตร์
          มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์.

กิตติรัตน์ ปลื้มจิตร และอุบลวรรณ ปลื้มจิตร. (2566). รายงานวิจัยประเมินผล โครงการวิจัยเชิงปฏิบัติการโรงเรียนนำร่อง
          การศึกษาฐานสมรรถนะ “บัวหลวงก่อการครู”. คณะวิทยาการเรียนรู้และศึกษาศาสตร์
          มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์.

กิตติรัตน์ ปลื้มจิตร และอุบลวรรณ ปลื้มจิตร. (2564). การศึกษาผลลัพธ์ ผลกระทบ และความยั่งยืนของโครงการพัฒนาตำบล
          ต้นแบบส่งเสริมการมีส่วนร่วมของสภาเด็กและเยาวชน. มูลนิธินวัตกรรมสร้างสรรค์สังคม.

กิตติรัตน์ ปลื้มจิตร. (2567). โรงเรียนปล่อยแสง ครูแสดงพลัง: ออกแบบโรงเรียนสร้างสรรค์สู่ความเป็นไปได้ใหม่.
          โครงการโรงเรียนปล่อยแสง พัฒนานิเวศการเรียนรู้ คณะวิทยาการเรียนรู้และศึกษาศาสตร์
          มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์.

กิตติรัตน์ ปลื้มจิตร. (2567). ปล่อยเด็กเปล่งแสง ออกแบบเส้นทางการเรียนรู้ด้วยตัวผู้เรียน. โครงการโรงเรียนปล่อยแสง
          พัฒนานิเวศการเรียนรู้ คณะวิทยาการเรียนรู้และศึกษาศาสตร์
          มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์.

กิตติรัตน์ ปลื้มจิตร. (2566). Young Active Citizen การออกแบบการเรียนรู้ที่เสริมพลังเยาวชนค้นพบศักยภาพของตนเอง.
          มูลนิธิสยามกัมมาจล.

กิตติรัตน์ ปลื้มจิตร. (2565). ก่อการครู การเรียนรู้เปี่ยมพลัง: 12 นวัตกรรมการเรียนรู้เพื่อครูหัวใจใหม่. โครงการบัวหลวงก่อการครูู
          คณะวิทยาการเรียนรู้และศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์.

กิตติรัตน์ ปลื้มจิตร. (2565). EF (Executive Functions) พลังสมองวัยรุ่น พลังการเรียนรู้สู่การเปลี่ยนแปลง. มูลนิธิสยามกัมมาจล.

กิตติรัตน์ ปลื้มจิตร. (2551). สถานภาพการส่งเสริมความสามารถพิเศษด้านศิลปะการแสดง (ละคร).
          สถาบันส่งเสริมความสามารถพิเศษและนวัตกรรมการเรียนรู้ (สสอน.). (เอกสารอัดสำเนา).

กิตติรัตน์ ปลื้มจิตร. (2552). ความสามารถเชิงสมรรถนะด้านการเป็นผู้อำนวยการเรียนรู้ของครู-นักแสดง
          ในกระบวนการละครเพื่อการศึกษา: กรณีศึกษา เครือข่ายละครรณรงค์งดเหล้า.
          วิทยานิพนธ์ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต มหาวิทยาลัยมหิดล.

กิตติรัตน์ ปลื้มจิตร และอุบลวรรณ ปลื้มจิตร. (2564). การศึกษาผลลัพธ์ ผลกระทบ และความยั่งยืนของ
          โครงการพัฒนาตำบลต้นแบบส่งเสริมการมีส่วนร่วมของสภาเด็กและเยาวชน.
          มูลนิธินวัตกรรมสร้างสรรค์สังคม.

สุคนธจิต วงษ์เผือก กิตติรัตน์ ปลื้มจิตร และสุพงศ์ จิตต์เมือง. (2558). บทเรียนจากการใช้กระบวนการทางการละคร
          ในการสร้างการเรียนรู้เรื่องผลกระทบจากการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในกลุ่มเยาวชน.
          สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.). (เอกสารอัดสำเนา).

Pluemjit, Kittirat. (2018). The development process of youth civic engagement
          from multisector partnerships in the provincial eco-system.
          Doctor of philosophy thesis Mahidol university.

กิตติรัตน์ ปลื้มจิตร. (2550). คุณอำนวย: ครูผู้สร้างแรงบันดาลใจในโรงเรียนชาวนา. ใน เนาวรัตน์ พลายน้อย (บรรณาธิการ),
          บทสังเคราะห์องค์ความรู้เรื่องการเรียนรู้และกระบวนการจัดการความรู้ของชาวนาในระบบเกษตรกรรมยั่งยืน.
          คณะสังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล.

กิตติรัตน์ ปลื้มจิตร. (2550). กรณีตัวอย่างชุดความรู้ขับเคลื่อนประเด็นสาธารณะ (Issue Book)
          เครื่องมือทางสังคมเพื่อการเรียนรู้ กรณีวิกฤติพลังงานของประเทศสหรัฐอเมริกา. ใน เนาวรัตน์ พลายน้อย (บรรณาธิการ),
          เครื่องมือทางสังคมเพื่อการเรียนรู้ในบริบทเปลี่ยนผ่าน: ชุดความรู้ขับเคลื่อนประเด็นสาธารณะ (issue book).
          คณะสังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล.

กิตติรัตน์ ปลื้มจิตร. (2550). ความเป็นผู้ประกอบการทางสังคม: บทบาทของนักจัดการทางสังคม.
          สาขาวิชาประชากรศึกษา คณะสังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล.

กิตติรัตน์ ปลื้มจิตร. (2550). ละครรณรงค์งดเหล้า: หลักสูตรการใช้ศิลปะการละคร เพื่อป้องกัน
          ปัญหาจากการดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ในกลุ่มเยาวชน. เครือข่ายละครรณรงค์งดเหล้า.

กิตติรัตน์ ปลื้มจิตร พันพัสสา ธูปเทียน และและอภิรักษ์ ชัยปัญหา. (2551). ถอดประสบการณ์ผู้กำกับการแสดง
          ในห้องปฏิบัติการการกำกับการแสดง (Director’s Lab 2008).
          มูลนิธิสื่อชาวบ้าน (มะขามป้อม). (เอกสารอัดสำเนา).

กิตติรัตน์ ปลื้มจิตร. (2561). ถอดบทเรียนโครงการเผชิญความตายอย่างสงบและการจัดงาน Happy Death Day.
          เครือข่ายพุทธิกา. (เอกสารอัดสำเนา).

กิตติรัตน์ ปลื้มจิตร. (2562). ละครในพรมแดนสื่อ: ถอดบทเรียนกระบวนการสร้างสรรค์เพื่อพัฒนานักสื่อสารละคร
          เพื่อการเปลี่ยนแปลงและการจัดเทศกาลละครเชียงใหม่ครั้งที่ 1 Act up:
          Chiangmai Transformative Theater Project 1st. มูลนิธิสื่อชาวบ้าน (มะขามป้อม). (เอกสารอัดสำเนา).

กิตติรัตน์ ปลื้มจิตร. (2565). ก่อการครู การเรียนรู้เปี่ยมพลัง: 12 นวัตกรรมการเรียนรู้เพื่อครูหัวใจใหม่.
          โครงการบััวหลวงก่่อการครูู คณะวิทยาการเรีียนรู้้และศึึกษาศาสตร์์ มหาวิิทยาลััยธรรมศาสตร์์.

กิตติรัตน์ ปลื้มจิตร. (2565). EF (Executive Functions) พลังสมองวัยรุ่น พลังการเรียนรู้สู่การเปลี่ยนแปลง.
          มูลนิธิสยามกัมมาจล.

กิตติรัตน์ ปลื้มจิตร และพฤหัส พหลกุลบุตร. (2558). เมล็ดพันธุ์แห่งปัญญา การเดินทางของเยาวชน
          บนหนทางนักการละครสะท้อนปัญญา. มูลนิธิสื่อชาวบ้าน (มะขามป้อม).

กิตติรัตน์ ปลื้มจิตร และสุคนธจิต วงษ์เผือก. (2544). หนังสือเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระนาฏศิลป์
          “ละครสร้างสรรค์” (ช่วงชั้นที่ 1 – 4). สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน.

กิตติรัตน์ ปลื้มจิตร และอุบลวรรณ เสือเดช. (2558). ต่อกล้าให้เติบใหญ่ 2: เส้นทางการเรียนรู้ของเยาวชน
          สู่การเป็นนักพัฒนามืออาชีพ. มูลนิธิสยามกัมมาจล.

กิตติรัตน์ ปลื้มจิตร, อุบลวรรณ เสือเดช และปุณิกา พุณพาณิชย์. (2559). หนังสือถอดบทเรียน
          โครงการพลังพลเมืองเยาวชนภาคตะวันตกปีที่ 1. มูลนิธิสยามกัมมาจล.

กิตติรัตน์ ปลื้มจิตร, อุบลวรรณ เสือเดช และปุณิกา พุณพาณิชย์. (2559). หนังสือถอดบทเรียน
          โครงการเยาวชนพลเมืองดีศรีสะเกษปีที่ 1. มูลนิธิสยามกัมมาจล.

กิตติรัตน์ ปลื้มจิตร, อุบลวรรณ เสือเดช และปุณิกา พุณพาณิชย์. (2562). หนังสือถอดบทเรียน
          โครงการพลังพลเมืองเยาวชนคนสตูลปีที่ 1. มูลนิธิสยามกัมมาจล.

กิตติรัตน์ ปลื้มจิตร, อุบลวรรณ เสือเดช และปุณิกา พุณพาณิชย์. (2562). หนังสือถอดบทเรียน
          โครงการพลังพลเมืองเยาวชนคนลำพูนปีที่ 1. มูลนิธิสยามกัมมาจล.