Loading...

Digital Learning Center

Digital Learning Center (DLC) ถูกพัฒนาขึ้นเพื่อให้คำปรึกษากับบุคลากร ตลอดจนสถาบันการศึกษาและองค์กรด้านการเรียนรู้ทั่วประเทศ เกี่ยวกับรูปแบบการจัดเรียนการสอนด้วยนวัตกรรมและเทคโนโลยีหลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นการเรียนรู้ผ่านระบบออนไลน์ หรือการเรียนรู้ผ่านสถานการณ์เสมือนจริง (simulation-based learning) ฯลฯ เพื่อพัฒนานวัตกรรมการเรียนรู้ทั้งในระดับชั้นเรียน สถาบันการศึกษา ชุมชน และสังคม นอกจากนี้ DLC ยังเป็นแหล่งเรียนรู้และฝึกปฏิบัติงานของนักศึกษาภายในคณะ ในการพัฒนาทักษะทางด้านนวัตกรรมและเทคโนโลยีอีกด้วย

สารสนเทศสำหรับช่วยในการจัดการเรียนการสอน

1. โปรแกรมที่ใช้ในการประชุมออนไลน์ (Video Conference)
ในกรณีที่ท่านต้องการจัดการเรียนการสอนแบบสด (Live) เพื่อให้ผู้เรียนได้รับฟังและแลกเปลี่ยน
ความคิดเห็นระหว่างกันในช่วงเวลาที่กำหนด สามารถเลือกใช้โปรแกรมเหล่านี้ได้
     
    1) Microsoft Teams
         เป็นโปรแกรมที่ทางมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์จัดสรรให้กับบุคลากรทุกคน เพื่ออำนวยความ
         สะดวกในการจัดการเรียนรู้
         ท่านสามารถเข้าใช้งานผ่าน URL: https://tu.ac.th/it-ict
         จากนั้นเลือก MS Office365 & G Suite ลงทะเบียนเข้าระบบและเลือก Microsoft Teams
         สามารถดูคู่มือการใช้งานได้ทาง
             - https://tu.ac.th/uploads/ICT/data/Teams3Column.pdf
             - https://tu.ac.th/uploads/it-ict/data/setupMsTeams-For-Faculty.pdf
     
    2) Zoom : https://zoom.us
          เนื่องจากโปรแกรม Zoom เป็นโปรแกรมที่คณะได้จัดซื้อ account สำหรับใช้งานส่วนกลาง
          ดังนั้นหากท่านต้องการใช้งาน กรุณาลงเวลาใช้งานของท่าน ทาง ระบบจองห้อง ในหน้าเว็บไซต์คณะ URL:
          http://203.131.211.181:8080/booking/ โดย click ตัวเลือก Zoom_Program ที่ View Schedule และ
          click เลือกช่วงเวลาที่ต้องการใช้งาน
          สามารถดูคู่มือการใช้งานได้ทาง
                 - แนะนำการใช้งาน
     
    3) Google Hangouts
          สำหรับท่านที่ใช้งาน Gmail สามารถใช้การประชุมออนไลน์หรือสอนออนไลน์ผ่าน Google
          Hangouts ได้ โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย แต่การใช้งานที่มีผู้ออนไลน์พร้อมกัน จำกัดเพียง 10 คนเท่านั้นสำหรับ
          account gmail พื้นฐานทั่วไป และ จำนวน 25 คน หากใช้ gmail education
          สามารถดูแนะนำการใช้งานได้ทาง
               - แนะนำการใช้งาน

2. โปรแกรมสำหรับบันทึกวีดิโอการสอนของตนเอง
     
     1) Zoom  : https://zoom.us
         นอกจากการประชุมกลุ่มออนไลน์แล้ว โปรแกรม Zoom สามารถบันทึกการเรียนการสอน โดย
         การบันทึกหน้าจอคอมพิวเตอร์ และเสียงบรรยายประกอบพร้อมกันได้ หากท่านต้องการใช้งาน กรุณาลงเวลา
        ใช้งานของท่าน ทาง ระบบจองห้อง ในหน้าเว็บไซต์คณะ URL: http://203.131.211.181:8080/booking/
        โดย click ตัวเลือก Zoom_Program ที่ View Schedule และ click เลือกช่วงเวลาที่ต้องการใช้งาน
        สามารถดูคู่มือการใช้งานได้ทาง
              - แนะนำการใช้งาน
     
      2) Camtasia : https://www.techsmith.com/video-editor.html
          โปรแกรม Camtasia เป็นการบันทึกหน้าจอคอมพิวเตอร์และเสียงบรรยายประกอบไปพร้อมกัน
          ด้วย ซึ่งสามารถตัดต่อได้ภายในโปรแกรม
          เนื่องจากโปรแกรมดังกล่าว ฃเป็นโปรแกรมที่คณะได้จัดซื้อ account สำหรับใช้งานส่วนกลาง
          ดังนั้นหากท่านต้องการใช้งาน กรุณาลงเวลาใช้งานของท่าน ทาง ระบบจองห้อง ในหน้าเว็บไซต์คณะ URL:
          http://203.131.211.181:8080/booking/ โดย click ตัวเลือก Camtasia ที่ View Schedule และ click
          เลือกช่วงเวลาที่ต้องการใช้งาน
          สามารถดูคู่มือการใช้งานได้ทาง
               - วิธี Screen Record และ Export Video เบื้องต้นด้วยโปรแกรม Camtasia
              - วิธีการใส่ข้อความและตัดต่อวิดีโอเบื้องต้นด้วยโปรแกรม Camtasia
     
     3) PowerPoint
          ท่านที่ใช้งาน Microsoft PowerPoint ทำ Presentation สำหรับการจัดการเรียนรู้อยู่แล้ว
          สามารถใช้คำสั่ง screen record ในโปรแกรมบันทึกการสอน พร้อมเสียงบรรยาย ได้เลย
          สามารถดูคู่มือการใช้งานได้ทาง
              - วิธีการอัดเสียงด้วย Powerpoint
              - วิธีการ Save ไฟล์เป็นวิดีโอด้วย Powerpoint

3. โปรแกรม/ระบบช่วยในการจัดการเรียนรู้
       
     1) Moodle
          เป็นระบบที่ทางมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์จัดสรรให้กับบุคลากรทุกคน เพื่ออำนวยความสะดวกใน
          การจัดการเรียนรู้
          ท่านสามารถเข้าใช้งานผ่าน URL: https://moodle.tu.ac.th
          สามารถดูคู่มือการใช้งานได้ทาง
               - https://moodle.tu.ac.th/file.php/1/teacher.pdf
       
     2) Schoology
           ระบบการจัดการเรียนรู้ (Learning Management System) สำหรับให้ผู้สอนสร้างรายวิชา
           upload เอกสารหรือวีดิโอประกอบการสอน ส่งงาน และประกาศข่าวสารต่าง ๆ ของรายวิชา ซึ่งสามารถเชื่อม
          ไปยัง social network ได้
          สามารถดูคู่มือการใช้งานได้ทาง
               - แนะนำการใช้งาน


2. Youtube
          -  วิธีการอัพโหลดวิดีโอบน Youtube 
           - วิธีการใส่ Subtitles บน Youtube


มีปัญหาต้องการสอบถามสามารถ add line มาสอบถามได้ครับ
เพิ่มเพื่อน