ท่านสามารถเข้าใช้ระบบได้โดยใช้ Username และ Password ของมหาวิทยาลัย (@tu.ac.th) และกรุณาจองก่อนใช้งานทุกครั้ง ล่วงหน้าอย่างน้อย 1 วัน
ท่านสามารถเข้าใช้ระบบได้โดยใช้ Username และ Password ของมหาวิทยาลัย (@tu.ac.th) และกรุณาจองก่อนใช้งานทุกครั้ง ล่วงหน้าอย่างน้อย 1 วัน
หากท่านต้องการจัดการประชุมออนไลน์ (Conference) หรือจัดการเรียนการสอนแบบสด (Live) ท่านสามารถเลือกใช้โปรแกรมเหล่านี้ได้
2.1 Zoom
เป็นโปรแกรม/แอปพลิเคชันใช้ในการประชุมออนไลน์ ประชุมทางไกล Video Conference ซึ่งเป็นการติดต่อสื่อสารช่องทางหนึ่งที่มีความสะดวกรวดเร็ว และสามารถรองรับผู้เข้าร่วมได้ถึง 300 คน โดยคณะฯ ได้มีการจัดซื้อโปรแกรม Zoom สำหรับการใช้งานส่วนกลาง
หากบุคลากรท่านใดต้องการใช้งาน กรุณาลงเวลาใช้งานของท่านในระบบจองห้อง ที่หน้าเว็บไซต์คณะ URL: http://203.131.211.181:8080/booking/ โดยเลือก Zoom Meeting ที่ View Schedule และจึงเลือกช่วงเวลาที่ต้องการใช้งาน จากนั้นจึงติดต่อขอ User และ Password ได้ที่ Line Official: LSEd Helpdesk
o แนะนำคู่มือการใช้งานโปรแกรม Zoom
หมายเหตุ หากต้องการเพิ่มผู้เข้าร่วมประชุมมากกว่า 300 คน กรุณาแจ้งเจ้าหน้าที่ที่ห้อง DLC หรือแจ้งผ่าน Line Official: LSEd Helpdesk ล่วงหน้า 7 วันทำการ
2.2 Microsoft Teams
เป็นหนึ่งในบริการของ Office 365 ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ จัดสรรแก่บุคลากรและนักศึกษา เพื่ออำนวยความสะดวกในการจัดประชุม หรือการเรียนการสอนออนไลน์ได้ โดยบุคลากรสามารถใช้บัญชีอีเมล @tu.ac.th และนักศึกษาใช้บัญชีอีเมล @dome.tu.ac.th ในการลงชื่อเข้าใช้
o ดาวน์โหลดโปรแกรม Microsoft Teams สำหรับ Desktop (เลือก Teams for work or school)
o คู่มือการติดตั้งและใช้งาน MS Team สําหรับอาจารย์เพื่อการเรียนการสอน
o คู่มือการติดตั้งและใช้งาน MS Team สําหรับนักศึกษา
o คู่มือการใช้ Microsoft Teams เพื่อการประชุมและการเรียนการสอน
2.3 Google Meet
เป็นหนึ่งในบริการด้านการประชุมทางวิดีโอและการจัดการเรียนการสอนแบบออนไลน์ที่มีให้ใช้งานใน Google Workspace for Education โดยบุคลากรและนักศึกษาสามารถใช้บัญชีอีเมล @lsed.tu.ac.th ในการลงชื่อเข้าใช้งานได้
3.1Google Classroom
เป็นหนึ่งในแอปพลิเคชันที่สามารถใช้เป็นระบบการจัดการเรียนรู้ (Learning Management System; LMS) สำหรับให้ผู้สอนสร้างชั้นเรียน มอบหมายงาน และใช้จัดการเรียนการสอนแบบออนไลน์ผ่าน Google Meet ได้ โดยการทำงาน Google Classroom นี้จะเชื่อมโยงกับแอปพลิเคชันต่าง ๆ ของ Google เช่น ผู้สอนสามารถใช้ Google Meet ในการเรียนออนไลน์ได้ หรือสามารถเก็บรวมไฟล์งานใน Google Drive อย่างเป็นระเบียบ โดยครูกระบวนการ และอาจารย์ของคณะวิทยาการเรียนรู้และศึกษาศาสตร์ และโรงเรียนสาธิตแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ สามารถใช้บัญชีอีเมล @lsed.tu.ac.th ในการสร้างชั้นเรียนใน Google Classroom ได้
3.2TU Moodle
เป็นระบบที่ทางมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์จัดสรรให้กับบุคลากร เพื่ออำนวยความสะดวกในการจัดการเรียนรู้ท่านสามารถเข้าใช้งานผ่าน URL: https://moodle.tu.ac.th
3.3Schoology
ระบบการจัดการเรียนรู้ (Learning Management System) สำหรับให้ผู้สอนสร้างรายวิชาสามารถอัปโหลดเอกสาร หรือวิดีโอประกอบการสอน ส่งงาน และประกาศข่าวสารต่าง ๆ ของรายวิชา ซึ่งสามารถเชื่อมไปยัง Social Network ได้
3.4การพัฒนารายวิชาออนไลน์ (ปิดให้บริการะบบ LEARN:LSEd เมื่อวันที่ 31 มกราคม 2567 )
4.1 Zoom
นอกจากโปรแกรม Zoom จะใช้ในการประชุมออนไลน์ หรือจัดการเรียนการสอนแบบสดแล้ว โปรแกรม Zoom สามารถบันทึกการเรียนการสอน โดยการบันทึกหน้าจอคอมพิวเตอร์ หรือบันทึกบน Cloud และเสียงบรรยายประกอบพร้อมกันได้
หากบุคลากรท่านใดต้องการใช้งาน กรุณาลงเวลาใช้งานของท่านในระบบจองห้อง ที่หน้าเว็บไซต์คณะ URL: http://203.131.211.181:8080/booking/ โดยเลือก Zoom Meeting ที่ View Schedule และจึงเลือกช่วงเวลาที่ต้องการใช้งาน จากนั้นจึงติดต่อขอ User และ Password ได้ที่ Line Official: LSEd Helpdesk
4.2 Camtasia
โปรแกรม Camtasia เป็นการบันทึกหน้าจอคอมพิวเตอร์และเสียงบรรยายประกอบไปพร้อมกันด้วย ซึ่งสามารถตัดต่อได้ภายในโปรแกรม โดยคณะฯ ได้จัดซื้อ Account สำหรับใช้งานส่วนกลาง
หากบุคลากรท่านใดต้องการใช้งาน กรุณาลงเวลาใช้งานของท่านในระบบจองห้อง ที่หน้าเว็บไซต์คณะ URL: http://203.131.211.181:8080/booking/ โดยเลือก Zoom_Camtasia ที่ View Schedule และจึงเลือกช่วง
o กดดาวน์โหลดเวอร์ชัน 2019 หรือ 2020
o วิธี Screen Record และ Export Video เบื้องต้นด้วยโปรแกรม Camtasia
o วิธีการใส่ข้อความและตัดต่อวิดีโอเบื้องต้นด้วยโปรแกรม Camtasia
4.3 PowerPoint
ท่านที่ใช้งาน Microsoft PowerPoint ทำ Presentation สำหรับการจัดการเรียนรู้อยู่แล้ว สามารถใช้คำสั่ง Screen Record ในโปรแกรมบันทึกการสอน พร้อมเสียงบรรยายได้เลย
4.4 Youtube
หลังจากท่านได้บันทึกวิดีโอการสอนของท่านแล้ว และต้องการเผยแพร่บน YouTube ท่านสามารถดูวิธีการใช้งานได้ทาง
5.1 วิธีการซิงค์ OneDrive กับคอมพิวเตอร์ และการลงชื่อเข้าใช้งาน Microsoft Office 365
มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ได้มีการสนับสนุน Microsoft Office 365 ให้แก่บุคลากรและนักศึกษาปัจจุบันได้ใช้ฟรี ซึ่งท่านสามารถติดต่อขอแพ็กเกจติดตั้งได้ที่ Line Official Account: ICT TU Helpdesk โดยในการใช้งานท่านสามารถลงชื่อเข้าใช้งานด้วยอีเมล @tu.ac.th สำหรับบุคลากร หรือ @dome.tu.ac.th สำหรับนักศึกษา ทั้งนี้ท่านสามารถลงชื่อเข้าใช้งานได้ 5 Mobiles - 5 Tablets - 5 PC/Laptops และสำหรับพื้นที่จัดเก็บ OneDrive มหาวิทยาลัยได้จัดสรรให้ คนละ 100 GB (ประกาศเมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2567) ซึ่งท่านสามารถสำรองข้อมูลบนคอมพิวเตอร์กับ OneDrive ตามวิธีการดังนี้
o วิธีการซิงค์ OneDrive กับคอมพิวเตอร์ และการลงชื่อเข้าใช้งาน Microsoft Office 365
5.2 คู่มือการใช้งานเกี่ยวกับแอป Google Workspace
o วิธีการสร้างลายเซ็น (E-mail Signature) ใน Gmail สำหรับเจ้าหน้าที่คณะฯ
o วิธีการสร้างลายเซ็น (E-mail Signature) ใน Gmail
o วิธีการทำ Mail Merge ด้วย Gmail
o วิธีการโอนย้ายและคัดลอกไฟล์ด้วย Google Takeout
6.1 การใช้บริการสารสนเทศของมหาวิทยาลัย สำหรับนักศึกษา และบุคลากร
สำนักงานศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร. (สทส.) มีบริการด้านสารสนเทศ และ Software License เพื่อให้บุคลากรและนักศึกษาได้ใช้ฟรี อาทิ Microsoft Office365, Adobe Creative Cloud, SPSS เป็นต้น โดยท่านสามารถใช้ TU Account ในการลงชื่อเข้าใช้งานได้
o รายละเอียดบริการด้านสารสนเทศ
o สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมผ่าน Line Official Account: ICT TU Helpdesk
6.2 ระบบบริหารจัดการบัญชีผู้ใช้ของมหาวิทยาลัย (คลิกเพื่อเข้าใช้งาน)
o ใช้สำหรับการเปลี่ยนรหัสผ่านของบัญชีอีเมล user@tu.ac.th, user@staff.tu.ac.th และ user@dome.tu.ac.th ซึ่งจะมีผลต่อเนื่องไปยังบัญชีผู้ใช้ Office365 และ Adobe Creative Cloud
o สำหรับนักศึกษาที่ไม่ทราบ หรือลืมที่อยู่อีเมล user@dome.tu.ac.th ของตนเอง สามารถเข้าใช้งานระบบ และลงชื่อเข้าใช้ด้วยรหัสนักศึกษา และรหัสผ่านเริ่มต้นคือเลขประจำตัวประชาชน (เหมือนกับการเข้าใช้งาน TU Wi-Fi)
o สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมผ่าน Line Official Account: ICT TU Helpdesk
6.3 การเข้าใช้งาน Turnitin ของห้องสมุดแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
o คู่มือการใช้งาน Turnitin สำหรับนักศึกษา
o คู่มือการใช้งาน Turnitin บน MS Team สำหรับอาจารย์และนักศึกษา
o ช่องทางการขอรับรหัส Turnitin
สำหรับนักศีกษา: ผ่าน U-Services
สำหรับอาจารย์และเจ้าหน้าที่: ผ่านอีเมล iltulibrary@gmail.com
หรือ Line: @tulibrary