Loading...

1. การจองห้องและอุปกรณ์สารสนเทศ

    การใช้งานระบบจองห้องและอุปกรณ์สารสนเทศต่าง ๆ ท่านสามารถเข้าใช้ระบบได้ โดยใช้ Username และ Password ของมหาวิทยาลัย (@tu.ac.th) และกรุณาจองก่อนใช้งานทุกครั้ง และล่วงหน้าอย่างน้อย 1 วัน

 o คู่มือการจองห้องและอุปกรณ์สารสนเทศของคณะ

 o บริการสารสนเทศของคณะ

 o ช่องทางการติดต่อ Line Official: LSEd-TSS.HelpDesk

2. การใช้งานโปรแกรมสำหรับการประชุมออนไลน์ (Video Conference)

    หากท่านต้องการจัดการประชุมออนไลน์ (Conference) หรือจัดการเรียนการสอนแบบสด (Live) ท่านสามารถเลือกใช้โปรแกรมเหล่านี้ได้

2.1 Zoom
    เป็นโปรแกรม/แอปพลิเคชันใช้ในการประชุมออนไลน์ ประชุมทางไกล Video Conference ซึ่งเป็นการติดต่อสื่อสารช่องทางหนึ่งที่มีความสะดวกรวดเร็ว และสามารถรองรับผู้เข้าร่วมได้ถึง 300 คน โดยคณะฯ ได้มีการจัดซื้อโปรแกรม Zoom สำหรับการใช้งานส่วนกลาง
    หากบุคลากรท่านใดต้องการใช้งาน กรุณาลงเวลาใช้งานของท่านในระบบจองห้อง ที่หน้าเว็บไซต์คณะ URL: http://203.131.211.181:8080/booking/ โดยเลือก Zoom Meeting ที่ View Schedule และจึงเลือกช่วงเวลาที่ต้องการใช้งาน จากนั้นจึงติดต่อขอ User และ Password ได้ที่ Line Official: LSEd-TSS.HelpDesk

 o แนะนำคู่มือการใช้งานโปรแกรม Zoom

 o เว็บไซต์สำหรับการเข้าใช้งาน

 o ดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน Zoom

หมายเหตุ หากต้องการเพิ่มผู้เข้าร่วมประชุมมากกว่า 300 คน กรุณาแจ้งเจ้าหน้าที่ที่ห้อง DLC หรือแจ้งผ่าน Line: LSEd-TSS.HelpDesk ล่วงหน้า 7 วันทำการ


2.2 Microsoft Teams
    เป็นหนึ่งในบริการของ Office 365 ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ จัดสรรแก่บุคลากรและนักศึกษา เพื่ออำนวยความสะดวกในการจัดประชุม หรือการเรียนการสอนออนไลน์ได้ โดยบุคลากรสามารถใช้บัญชีอีเมล @tu.ac.th และนักศึกษาใช้บัญชีอีเมล @dome.tu.ac.th ในการลงชื่อเข้าใช้

 o ดาวน์โหลดโปรแกรม Microsoft Teams สำหรับ Desktop (เลือก Teams for work or school)

 o คู่มือการติดตั้งและใช้งาน MS Team สําหรับอาจารย์เพื่อการเรียนการสอน

 o คู่มือการติดตั้งและใช้งาน MS Team สําหรับนักศึกษา

 o คู่มือการใช้ Microsoft Teams เพื่อการประชุมและการเรียนการสอน


2.3 Google Meet
    เป็นหนึ่งในบริการด้านการประชุมทางวิดีโอและการจัดการเรียนการสอนแบบออนไลน์ที่มีให้ใช้งานใน Google Workspace for Education โดยบุคลากรและนักศึกษาสามารถใช้บัญชีอีเมล @lsed.tu.ac.th ในการลงชื่อเข้าใช้งานได้

 o แนะนำการใช้งาน Google Meet

 o คู่มือเริ่มต้นฉบับย่อสำหรับใช้ Google Meet ใน Gmail

3. โปรแกรม/ระบบช่วยในการจัดการเรียนรู้

3.1 Google Classroom

    เป็นหนึ่งในแอปพลิเคชันที่สามารถใช้เป็นระบบการจัดการเรียนรู้ (Learning Management System; LMS) สำหรับให้ผู้สอนสร้างชั้นเรียน มอบหมายงาน และใช้จัดการเรียนการสอนแบบออนไลน์ผ่าน Google Meet ได้ โดยการทำงาน Google Classroom นี้จะเชื่อมโยงกับแอปพลิเคชันต่าง ๆ ของ Google เช่น ผู้สอนสามารถใช้ Google Meet ในการเรียนออนไลน์ได้ หรือสามารถเก็บรวมไฟล์งานใน Google Drive อย่างเป็นระเบียบ โดยครูกระบวนการ และอาจารย์ของคณะวิทยาการเรียนรู้และศึกษาศาสตร์ และโรงเรียนสาธิตแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ สามารถใช้บัญชีอีเมล @lsed.tu.ac.th ในการสร้างชั้นเรียนใน Google Classroom ได้

 o คู่มือการใช้งาน Google Classroom สำหรับผู้สอน


3.2 TU Moodle

    เป็นระบบที่ทางมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์จัดสรรให้กับบุคลากร เพื่ออำนวยความสะดวกในการจัดการเรียนรู้ท่านสามารถเข้าใช้งานผ่าน URL: https://moodle.tu.ac.th

 o คู่มือการใช้งานระบบ TU-Moodle


3.3 Schoology

    ระบบการจัดการเรียนรู้ (Learning Management System) สำหรับให้ผู้สอนสร้างรายวิชาสามารถอัปโหลดเอกสาร หรือวิดีโอประกอบการสอน ส่งงาน และประกาศข่าวสารต่าง ๆ ของรายวิชา ซึ่งสามารถเชื่อมไปยัง Social Network ได้

 o แนะนำการใช้งาน

3.4 การพัฒนารายวิชาออนไลน์ (ปิดให้บริการะบบ LEARN:LSEd เมื่อวันที่ 31 มกราคม 2567 )

 o คู่มือการพัฒนารายวิชาออนไลน์แบบ MOOC ด้วย Open Edx
 o คู่มือการใช้งาน Edx สำหรับผู้เรียน

4. โปรแกรมสำหรับบันทึกวิดีโอการสอนของตนเอง

4.1 Zoom
    นอกจากโปรแกรม Zoom จะใช้ในการประชุมออนไลน์ หรือจัดการเรียนการสอนแบบสดแล้ว โปรแกรม Zoom สามารถบันทึกการเรียนการสอน โดยการบันทึกหน้าจอคอมพิวเตอร์ หรือบันทึกบน Cloud และเสียงบรรยายประกอบพร้อมกันได้
    หากบุคลากรท่านใดต้องการใช้งาน กรุณาลงเวลาใช้งานของท่านในระบบจองห้อง ที่หน้าเว็บไซต์คณะ URL: http://203.131.211.181:8080/booking/ โดยเลือก Zoom Meeting ที่ View Schedule และจึงเลือกช่วงเวลาที่ต้องการใช้งาน จากนั้นจึงติดต่อขอ User และ Password ได้ที่ Line Official: LSEd-TSS.HelpDesk

 o แนะนำคู่มือการใช้งานโปรแกรม Zoom

 o เว็บไซต์สำหรับการเข้าใช้งาน

 o ดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน Zoom


4.2 Camtasia
    โปรแกรม Camtasia เป็นการบันทึกหน้าจอคอมพิวเตอร์และเสียงบรรยายประกอบไปพร้อมกันด้วย ซึ่งสามารถตัดต่อได้ภายในโปรแกรม โดยคณะฯ ได้จัดซื้อ Account สำหรับใช้งานส่วนกลาง
    หากบุคลากรท่านใดต้องการใช้งาน กรุณาลงเวลาใช้งานของท่านในระบบจองห้อง ที่หน้าเว็บไซต์คณะ URL: http://203.131.211.181:8080/booking/ โดยเลือก Zoom_Camtasia ที่ View Schedule และจึงเลือกช่วง

o กดดาวน์โหลดเวอร์ชัน 2019 หรือ 2020

o วิธี Screen Record และ Export Video เบื้องต้นด้วยโปรแกรม Camtasia

o วิธีการใส่ข้อความและตัดต่อวิดีโอเบื้องต้นด้วยโปรแกรม Camtasia

4.3 PowerPoint
    ท่านที่ใช้งาน Microsoft PowerPoint ทำ Presentation สำหรับการจัดการเรียนรู้อยู่แล้ว สามารถใช้คำสั่ง Screen Record ในโปรแกรมบันทึกการสอน พร้อมเสียงบรรยายได้เลย

 o วิธีการอัดเสียงด้วย Powerpoint

 o วิธีการ Save ไฟล์เป็นวิดีโอด้วย Powerpoint

4.4 Youtube
    หลังจากท่านได้บันทึกวิดีโอการสอนของท่านแล้ว และต้องการเผยแพร่บน YouTube ท่านสามารถดูวิธีการใช้งานได้ทาง

 o วิธีการอัปโหลดวิดีโอบน Youtube

 o วิธีการใส่ Subtitles บน Youtube

5. คู่มือการใช้งานด้านสารสนเทศต่าง ๆ

5.1 วิธีการซิงค์ OneDrive กับคอมพิวเตอร์ และการลงชื่อเข้าใช้งาน Microsoft Office 365

    มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ได้มีการสนับสนุน Microsoft Office 365 ให้แก่บุคลากรและนักศึกษาปัจจุบันได้ใช้ฟรี ซึ่งท่านสามารถติดต่อขอแพ็กเกจติดตั้งได้ที่ Line Official Account: ICT TU Helpdesk โดยในการใช้งานท่านสามารถลงชื่อเข้าใช้งานด้วยอีเมล @tu.ac.th สำหรับบุคลากร หรือ @dome.tu.ac.th สำหรับนักศึกษา ทั้งนี้ท่านสามารถลงชื่อเข้าใช้งานได้ 5 Mobiles - 5 Tablets - 5 PC/Laptops และสำหรับพื้นที่จัดเก็บ OneDrive มหาวิทยาลัยได้จัดสรรให้ คนละ 100 GB (ประกาศเมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2567) ซึ่งท่านสามารถสำรองข้อมูลบนคอมพิวเตอร์กับ OneDrive ตามวิธีการดังนี้

 o วิธีการซิงค์ OneDrive กับคอมพิวเตอร์ และการลงชื่อเข้าใช้งาน Microsoft Office 365

5.2 คู่มือการใช้งานเกี่ยวกับแอป Google Workspace

 o วิธีการสร้างลายเซ็น (E-mail Signature) ใน Gmail สำหรับเจ้าหน้าที่คณะฯ

 o วิธีการสร้างลายเซ็น (E-mail Signature) ใน Gmail

 o วิธีการทำ Mail Merge ด้วย Gmail

 o วิธีการโอนย้ายและคัดลอกไฟล์ด้วย Google Takeout

 o วิธีดาวน์โหลดไฟล์จาก Google Drive

 o คู่มือการใช้งาน Google Calendar / สร้าง Appointment

 

6. แนะนำบริการด้านสารสนเทศของมหาวิทยาลัย

6.1 การใช้บริการสารสนเทศของมหาวิทยาลัย สำหรับนักศึกษา และบุคลากร

    สำนักงานศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร. (สทส.) มีบริการด้านสารสนเทศ และ Software License เพื่อให้บุคลากรและนักศึกษาได้ใช้ฟรี อาทิ Microsoft Office365, Adobe Creative Cloud, SPSS เป็นต้น โดยท่านสามารถใช้ TU Account ในการลงชื่อเข้าใช้งานได้

 o รายละเอียดบริการด้านสารสนเทศ

 o สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมผ่าน Line Official Account: ICT TU Helpdesk

6.2 ระบบบริหารจัดการบัญชีผู้ใช้ของมหาวิทยาลัย (คลิกเพื่อเข้าใช้งาน)

o ใช้สำหรับการเปลี่ยนรหัสผ่านของบัญชีอีเมล user@tu.ac.th, user@staff.tu.ac.th และ user@dome.tu.ac.th ซึ่งจะมีผลต่อเนื่องไปยังบัญชีผู้ใช้ Office365 และ Adobe Creative Cloud

o สำหรับนักศึกษาที่ไม่ทราบ หรือลืมที่อยู่อีเมล user@dome.tu.ac.th ของตนเอง สามารถเข้าใช้งานระบบ และลงชื่อเข้าใช้ด้วยรหัสนักศึกษา และรหัสผ่านเริ่มต้นคือเลขประจำตัวประชาชน (เหมือนกับการเข้าใช้งาน TU Wi-Fi)

o สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมผ่าน Line Official Account: ICT TU Helpdesk

 

6.3 การเข้าใช้งาน Turnitin ของห้องสมุดแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

 o คู่มือการใช้งาน Turnitin สำหรับนักศึกษา

 o คู่มือการใช้งาน Turnitin บน MS Team สำหรับอาจารย์และนักศึกษา

 o ช่องทางการขอรับรหัส Turnitin
สำหรับนักศีกษา: ผ่าน U-Services
สำหรับอาจารย์และเจ้าหน้าที่: ผ่านอีเมล iltulibrary@gmail.com
หรือ Line: @tulibrary


หากท่านมีปัญหาต้องการสอบถามเกี่ยวกับบริการ IT สามารถ Add Line มาสอบถามได้ทาง Line Official: LSEd-TSS.HelpDesk 
เพิ่มเพื่อน