Loading...

ข้อมูลพื้นฐาน

ข้อมูลพื้นฐานของคณะ

คณะวิทยาการเรียนรู้และศึกษาศาสตร์ (Faculty of Learning Sciences and Education) มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ จัดตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 29 กันยายน พ.ศ.2557 โดยมีเป้าหมายในการขับเคลื่อนการปฏิรูปการศึกษาและการเรียนรู้ในสังคม ผ่านการจัดการศึกษาในระดับปริญญาตรีและบัณฑิตศึกษา การวิจัย และบริการวิชาการร่วมกับเครือข่ายภาคีองค์กรภาครัฐ ภาคธุรกิจ และภาคประชาสังคม ภายใต้ปรัชญา

“สร้างสังคมแห่งการเคารพและเรียนรู้ร่วมกัน”

ปัจจุบันคณะเปิดหลักสูตรระดับปริญญาตรี 1 หลักสูตร คือ ศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาวิทยาการเรียนรู้ (B.A. in Learning Sciences) มีนักศึกษารวม 4 ชั้นปีจำนวน 284 คน และหลักสูตรระดับบัณฑิตศึกษา 3 หลักสูตร คือ ศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาวิทยาการเรียนรู้ (M.Ed. in Learning Sciences) มีนักศึกษาทุกชั้นปี (รวมหลักสูตรเก่าและหลักสูตรใหม่) จำนวน 106 คน ศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชานวัตกรรมการเรียนรู้ (หลักสูตรออนไลน์) (M.Ed. in Learning Innovation) มีผู้ลงทะเบียนเรียนจำนวน 597 หน่วย และดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาวิทยาการเรียนรู้ (Ph.D. in Learning Sciences) มีนักศึกษาทุกชั้นปี จำนวน 12 คน

คณะวิทยาการเรียนรู้และศึกษาศาสตร์มีบุคลากรประจำ ประกอบด้วย อาจารย์ 28 คน (รองศาสตราจารย์ 3 คน ผู้ช่วยศาสตราจารย์ 21 คน) ผู้เชี่ยวชาญ 1 คน และเจ้าหน้าที่สายสนับสนุนวิชาการ 25 คน (ระดับชำนาญการ 4 คน) รวม 54 คน

ระดับปริญญาตรี
  •  
    1
    หลักสูตร
    ระดับปริญญาตรี
  •  
    B.A. in Learning Sciences
    ศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาวิทยาการเรียนรู้
    284
    คน
ระดับบัณฑิตศึกษา
  •  
    3
    หลักสูตร
    ระดับบัณฑิตศึกษา
     
  •  
    M.Ed. in Learning Sciences
    ศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาวิทยาการเรียนรู้
    106
    คน
    (รวมหลักสูตรเก่าและใหม่)
  •  
    M.Ed. in Learning Innovation
    นวัตกรรมการเรียนรู้ (หลักสูตรออนไลน์)
    597
    หน่วย
  •  
    Ph.D. in Learning Sciences
    ดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาวิทยาการเรียนรู้
    12
    คน

ข้อมูลพื้นฐานของโรงเรียนสาธิตแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

โรงเรียนสาธิตแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (Thammasat Secondary School) จัดตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 22 มิถุนายน พ.ศ.2558 ภายใต้การกำกับดูแลของคณะวิทยาการเรียนรู้และศึกษาศาสตร์ โดยมีเป้าหมายในการพัฒนาระบบนิเวศการเรียนรู้ตามวิสัยทัศน์ของคณะ และสร้างนวัตกรรมการจัดการศึกษาในระดับมัธยมศึกษา เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนสังคมไปสู่คุณภาพและความเป็นธรรม

ปัจจุบันโรงเรียนเปิดการสอนตั้งแต่ระดับมัธยมศึกษาปีที่ 1–6 มีนักเรียนรวมกันจำนวน 810 คน

โรงเรียนสาธิตแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์มีบุคลากรประจำ ประกอบด้วย อาจารย์ 17 คน (ผู้ช่วยศาสตราจารย์ 11 คน) ครูกระบวนการ 52 คน (ระดับชำนาญการ 1 คน) ลูกจ้างชั่วคราวชาวต่างประเทศ 7 คน พนักงานตามภารกิจ 1 คน และเจ้าหน้าที่สายสนับสนุนวิชาการ 33 คน รวม 110 คน

สรุปข้อมูลการจัดการเรียนการสอน
  •  
    ข้อมูลการเปิดสอน
    ระดับมัธยมศึกษาปีที่ 1 – 6
  •  
    จำนวนนักเรียนทั้งหมด
    810
    คน

โครงการวิจัยและบริการวิชาการ

 

จากการดำเนินโครงการวิจัยและการบริการวิชาการในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา คณะมีรายได้รวม 112,524,260 บาท โดยแบ่งเป็นรายได้จากโครงการวิจัย จำนวน 47,398,040 บาท และรายได้จากโครงการบริการวิชาการ จำนวน 65,126,220 บาท

คณะมีผลงานตีพิมพ์วารสารวิชาการนานาชาติ จำนวน 17 บทความ และวารสารวิชาการในประเทศ จำนวน 17 บทความ

สรุปผลการดำเนินงาน (3 ปี)
  •  
    รายได้รวมจากโครงการ (3 ปี)
    112,524,260
    บาท
  •  
    รายได้จากโครงการวิจัย
    47,398,040
    บาท
  •  
    รายได้จากโครงการบริการวิชาการ
    65,126,220
    บาท
  •  
    บทความวิชาการนานาชาติ
    17
    บทความ
  •  
    บทความวิชาการในประเทศ
    17
    บทความ

ร่วมสร้างอนาคต: การกำหนดทิศทางคณะจากเสียงประชาคม

วิสัยทัศน์และแนวทางการบริหารคณะฉบับนี้เป็นผลจากรวบรวมข้อมูลอย่างรอบด้าน โดยเฉพาะอย่างยิ่งจากการจัดประชุมรับฟังความคิดเห็นของประชาคมคณะวิทยาการเรียนรู้และศึกษาศาสตร์เมื่อวันที่ 7 ตุลาคม 2567 ซึ่งได้รับข้อเสนอแนะที่มีคุณค่าจากคณาจารย์ บุคลากร และนักศึกษา รวมถึงการทบทวนผลการดำเนินงานตลอดระยะเวลา 10 ปีนับตั้งแต่การก่อตั้งคณะ

การรับฟังความคิดเห็นและการวิเคราะห์ข้อมูลดังกล่าว ทำให้เห็นทั้งความสำเร็จที่ผ่านมาและโอกาสในการพัฒนาที่ท้าทาย โดยเฉพาะในบริบทของการเปลี่ยนแปลงทางสังคมที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว ทั้งด้านเทคโนโลยี การศึกษา และความต้องการของผู้เรียนที่หลากหลายมากขึ้น นอกจากนี้ ยังมีความท้าทายใหม่ๆ ที่เกิดขึ้นในระบบการศึกษา เช่น การใช้ปัญญาประดิษฐ์ในการเรียนการสอน การเรียนรู้สำหรับกลุ่มผู้เรียนที่มีความแตกต่างหลากหลาย และความต้องการทักษะใหม่ในตลาดแรงงาน

ด้วยความตระหนักถึงบทบาทสำคัญของคณะในการเป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลงด้านการศึกษาและการเรียนรู้ของสังคม วิสัยทัศน์และแนวทางการบริหารคณะฉบับ พ.ศ. 2568-2570 จึงมุ่งเน้นการสร้างสุขภาวะทางสังคมผ่านการจัดการศึกษา การทำงานวิจัยและวิชาการ ตลอดจนการทำงานบริการสังคมในด้านต่างๆ โดยยังคงรักษาจิตวิญญาณความเป็นธรรมศาสตร์ที่มุ่งรับใช้สังคมและสร้างความเป็นธรรม พร้อมทั้งปรับตัวให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงของโลก ทั้งนี้ การกำหนดทิศทางและแนวทางการบริหารคณะได้ผ่านการวิเคราะห์ ไตร่ตรอง และรับฟังความคิดเห็นจากทุกภาคส่วน เพื่อให้เกิดการพัฒนาที่ยั่งยืนและตอบโจทย์ความต้องการของสังคมอย่างแท้จริง

วิสัยทัศน์

สถาบันแห่งการเรียนรู้ชั้นนำเพื่อขับเคลื่อนสุขภาวะทางสังคม
A Leading Learning Institution for Social Wellbeing

พันธกิจ

  •  
    1
    จัดการศึกษาที่สอดคล้องกับความเปลี่ยนแปลงในกระแสโลกเพื่อตอบโจทย์แห่งอนาคต
  •  
    2
    สร้างสรรค์งานวิชาการและนวัตกรรมการเรียนรู้ที่มีคุณค่าต่อสังคมทั้งในระดับชาติและนานาชาติ
  •  
    3
    ร่วมขับเคลื่อนสังคมด้วยความรู้และนวัตกรรมที่สร้างการเปลี่ยนแปลงอย่างยั่งยืน
  •  
    4
    บริหารองค์กรด้วยธรรมาภิบาล ความยั่งยืน และการมีส่วนร่วมของบุคลากร

เป้าหมายหลัก

 
  •  
    1
    องค์กรมีการบริหารจัดการที่มีประสิทธิภาพ ยั่งยืน และส่งเสริมคุณภาพชีวิตที่ดีของบุคลากรทุกระดับ
  •  
    2
    คณะเป็นที่ยอมรับในระดับชาติและภูมิภาคด้านความเป็นเลิศทางวิชาการและเครือข่ายความร่วมมือที่เข้มแข็ง
  •  
    3
    คณะเป็นต้นแบบองค์กรที่ขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลงทางสังคมบนฐานของความเท่าเทียมและความยั่งยืน
  •  
    4
    คณะสร้างระบบนิเวศการเรียนรู้ที่ส่งเสริมการพัฒนาศักยภาพมนุษย์อย่างองค์รวมเพื่อโลกที่ดีกว่า

ยุทธศาสตร์

 

C‑A‑R‑E
  •  
    C
    Collaborative & Sustainable Management
    การบริหารจัดการแบบร่วมมือและยั่งยืน
  •  
    A
    Academic Excellence & Partnership
    ความเป็นเลิศทางวิชาการและเครือข่ายความร่วมมือ
  •  
    R
    Responsibility & Social Impact
    ความรับผิดชอบและผลกระทบทางสังคม
  •  
    E
    Education for a Better World
    การศึกษาเพื่อโลกที่ดีกว่า

 

ยุทธศาสตร์ที่ 1

Collaborative & Sustainable Management
บริหารองค์กรแบบมีส่วนร่วมและยั่งยืน สร้างระบบการทำงานที่มีประสิทธิภาพและใส่ใจในมิติมนุษย์ พัฒนาความมั่นคงทางการเงิน ส่งเสริมความก้าวหน้าในอาชีพ และยกระดับคุณภาพชีวิตการทำงานของบุคลากร
  •  
    1.1
    การนำองค์กรที่ใส่ใจมิติความเป็นมนุษย์ | Human-Centered Leadership
    • • บริหารจัดการด้วยระบบที่มีประสิทธิภาพ โปร่งใส และเป็นธรรม พร้อมรับการเปลี่ยนแปลงและความท้าทายใหม่ ควบคู่กับการใส่ใจความต้องการของบุคลากร
    • • ส่งเสริมการพัฒนาภาวะผู้นำของคนทำงานที่เข้าใจมิติมนุษย์และการทำงานเป็นทีม
    • • สร้างระบบการมีส่วนร่วมในการตัดสินใจเกี่ยวกับการบริหารจัดการองค์กรจากบุคลากรทุกระดับ
    • • สร้างวัฒนธรรมองค์กรที่เน้นการสื่อสารแบบเปิดและการรับฟัง
  •  
    1.2
    การบริหารการเงินอย่างยั่งยืน | Sustainable Finance Management
    • • พัฒนาระบบบริหารการเงินที่มีประสิทธิภาพและโปร่งใส
    • • สร้างความมั่นคงทางการเงินผ่านการพัฒนาแหล่งรายได้ที่หลากหลาย อาทิ หลักสูตรใหม่ ขยายฐานความร่วมมือกับภาคเอกชนในการพัฒนาบุคลากร
    • • วางแผนการใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่าและยั่งยืน
  •  
    1.3
    การพัฒนาและความก้าวหน้าในอาชีพ | Career Growth & Achievement
    • • ร่วมวางแผนเส้นทางความก้าวหน้าในอาชีพที่ชัดเจนและเป็นระบบสำหรับบุคลากรทุกระดับทั้งสายวิชาการและสายสนับสนุน
    • • จัดระบบการส่งเสริมความสำเร็จของบุคลากรทั้งสายวิชาการและสายสนับสนุนอย่างเป็นธรรมและโปร่งใส
    • • สนับสนุนการพัฒนาทักษะที่สอดคล้องกับเป้าหมายส่วนบุคคลและองค์กรอย่างต่อเนื่องทั้งสายวิชาการและสายสนับสนุน
  •  
    1.4
    สุขภาวะและนวัตกรรม | Wellbeing & Innovation
    • • สร้างสภาพแวดล้อมการทำงานที่ส่งเสริมความสมดุลชีวิต ส่งเสริมให้บุคลากรดูแลสุขภาพกายใจอย่างเป็นระบบ
    • • จัดระบบการทำงานที่มีความยืดหยุ่น คล่องตัว และมีประสิทธิภาพ
    • • ส่งเสริมนวัตกรรมในการทำงาน โดยเชิญผู้เชี่ยวชาญจากภายนอกเข้ามาร่วมพัฒนาระบบการทำงานให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

 

ยุทธศาสตร์ที่ 2

Academic Excellence & Partnership
พัฒนาความเป็นเลิศทางวิชาการและสร้างเครือข่ายความร่วมมือ เสริมสร้างศักยภาพอาจารย์ ผลิตงานวิจัยคุณภาพ ขยายความร่วมมือกับพันธมิตรทั้งในและต่างประเทศ และเชื่อมโยงเครือข่ายศิษย์เก่าเพื่อพัฒนาคณะ
  •  
    2.1
    ความเป็นเลิศของคณาจารย์ | Faculty Excellence
    • • พัฒนาศักยภาพอาจารย์ในคณะทั้งในด้านการจัดการเรียนการสอน การทำงานวิจัยและการตีพิมพ์ผลงานวิชาการ การขอตำแหน่งทางวิชาการ การสร้างนวัตกรรมการเรียนรู้ และการดูแลนักศึกษา
  •  
    2.2
    ความเป็นเลิศด้านการวิจัย | Research Excellence
    • • ส่งเสริมการทำงานวิจัยและงานวิชาการ ผ่านการสนับสนุนทุนมุ่งเป้าเพื่อผลิตผลงานวิชาการที่มีคุณภาพทั้งในระดับชาติและนานาชาติ
    • • พัฒนาระบบพี่เลี้ยงและการผลิตผลงานวิชาการ โดยทำงานร่วมกับผู้เชี่ยวชาญจากทั้งภายในและภายนอกคณะ
    • • ส่งเสริมการขอทุนและการทำงานวิจัยร่วมกับนักวิชาการจากสถาบันการศึกษาในต่างประเทศ
    • • พัฒนาการทำงานวิจัยร่วมกับคณาจารย์โรงเรียนสาธิตฯ เกี่ยวกับการจัดการศึกษาในมิติต่างๆ (อาทิ การส่งเสริมการใช้ AI ในระบบการศึกษา)
    • • ส่งเสริมการวิจัยข้ามศาสตร์เพื่อสร้างองค์ความรู้ใหม่ที่สะท้อนวิสัยทัศน์และเป้าหมายของคณะ
  •  
    2.3
    ความร่วมมือระดับประเทศและสากล | Local & Global Partnership
    • • สร้างเครือข่ายความร่วมมือกับสถาบันการศึกษา ตลอดจนองค์กรภาคธุรกิจและสังคมชั้นนำระดับชาติและนานาชาติเพื่อแลกเปลี่ยนองค์ความรู้และพัฒนาหลักสูตรร่วมกัน
  •  
    2.4
    การมีส่วนร่วมของศิษย์เก่า | Alumni Engagement
    • • สร้างเครือข่ายศิษย์เก่าที่เข้มแข็ง เพื่อสนับสนุนการพัฒนาคณะและโอกาสสำหรับนักศึกษา

 

ยุทธศาสตร์ที่ 3

Responsibility & Social Impact
สร้างความรับผิดชอบและผลกระทบเชิงบวกต่อสังคม ขับเคลื่อนหลักการความหลากหลาย ความเท่าเทียม และการครอบคลุมทุกคนในทุกมิติ พัฒนาสภาพแวดล้อมการเรียนรู้ที่เข้าถึงได้สำหรับทุกคน และส่งเสริมความยั่งยืนด้านสิ่งแวดล้อมในองค์กร
  •  
    3.1
    หลักการความหลากหลาย ความเท่าเทียม การครอบคลุมทุกคน และการเปลี่ยนแปลงทางสังคม | DEI Principles & Social Transformation
    • • พัฒนาแนวปฏิบัติด้านความหลากหลาย ความเท่าเทียม และการครอบคลุมทุกคน (Diversity, Equity and Inclusion - DEI) ที่เป็นต้นแบบสำหรับสถาบันการศึกษาอื่น
    • • สร้างหลักสูตรและโครงการบริการวิชาการเพื่อให้สังคมตระหนักถึงความสำคัญของการศึกษาที่ใส่ใจมิติความเป็นมนุษย์และความเป็นธรรมในการศึกษา
    • • ฟื้นฟูคุณค่าและเป้าหมายของการทำงานวิชาการเพื่อสร้างสังคมที่ดีและมีคุณภาพ
    • • สร้างพื้นที่แลกเปลี่ยนเรียนรู้ ตลอดจนพัฒนาเครื่องมือและกระบวนการเรียนรู้เพื่อลดช่องว่างและสร้างความเข้าใจระหว่างผู้คนในสังคม
  •  
    3.2
    สภาพแวดล้อมการเรียนรู้ที่ครอบคลุมทุกคน | Inclusive Learning Environment
    • • พัฒนาระบบการจัดการเรียนการสอนและแพลตฟอร์มการเรียนรู้ที่เข้าถึงได้สำหรับผู้เรียนต่างวัย ต่างภูมิหลัง
    • • สร้างวัฒนธรรมการเคารพความแตกต่างและการดูแลผู้คนที่มีความหลากหลายในองค์กรผ่านนโยบายและแนวปฏิบัติที่เป็นรูปธรรม
  •  
    3.3
    สิ่งแวดล้อมและพลังงานที่ยั่งยืน | Sustainable Environment & Energy
    • • ส่งเสริมแนวปฏิบัติด้านความยั่งยืนของคณะ ทั้งในแง่การใช้พลังงานและทรัพยากร รวมทั้งการจัดการขยะและของเสียอย่างมีประสิทธิภาพ
    • • สร้างความตระหนักรู้ด้านสิ่งแวดล้อมแก่บุคลากร ผ่านกิจกรรมให้ความรู้และขอความร่วมมือจากทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง

 

ยุทธศาสตร์ที่ 4

Education for a Better World
พัฒนาการศึกษาเพื่อสร้างโลกที่ดีกว่า ออกแบบหลักสูตรที่พัฒนาศักยภาพมนุษย์อย่างองค์รวม สร้างนวัตกรรมการเรียนรู้ดิจิทัลที่ครอบคลุมทุกช่วงวัย และจัดการระบบนิเวศการเรียนรู้ตลอดชีวิตที่มีคุณภาพ
  •  
    4.1
    หลักสูตรการศึกษาเพื่อสร้างการเปลี่ยนแปลง | Transformative Education Programs
    • • พัฒนาหลักสูตรปริญญาตรีควบโทที่มุ่งเน้นการพัฒนาศักยภาพมนุษย์อย่างเป็นองค์รวม โดยบูรณาการองค์ความรู้ด้านการพัฒนาสุขภาวะทางจิตใจและจิตวิญญาณ (Mental & Spiritual Wellbeing) สำหรับตั้งแต่ระดับบุคคล องค์กร และสังคม
    • • พัฒนาหลักสูตรผู้นำการศึกษาเพื่อการเปลี่ยนแปลง สำหรับผู้บริหารสถานศึกษาทั้งในและนอกระบบ
  •  
    4.2
    นวัตกรรมการเรียนรู้ดิจิทัลที่ครอบคลุมทุกช่วงวัย | Age-inclusive Digital Learning Innovation
    • • สร้างหลักสูตรพัฒนาทักษะและความฉลาดรู้ทางดิจิทัล (Digital Learning Literacy) สำหรับผู้เรียนทุกช่วงวัย
    • • ร่วมมือกับเครือข่ายด้านการศึกษาทั้งในประเทศและต่างประเทศพัฒนานวัตกรรมการเรียนรู้
    • • สร้างระบบสนับสนุนการเรียนรู้สำหรับผู้เรียนต่างวัย ตลอดจนพัฒนาสื่อและอุปกรณ์ที่เหมาะสมกับผู้เรียนแต่ละช่วงวัย
  •  
    4.3
    ระบบนิเวศการเรียนรู้ตลอดชีวิตสำหรับชุมชนวิชาการ | Academic Lifelong Learning Ecosystem
    • • พัฒนาหลักสูตรร่วมกับมหาวิทยาลัย เพื่อพัฒนาศักยภาพและสมรรถนะของอาจารย์ทั้งในและนอกมหาวิทยาลัย
    • • พัฒนาเครือข่ายอาจารย์ทั้งในและนอกมหาวิทยาลัยที่สนใจแลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้านนวัตกรรมการจัดการเรียนการสอน
    • • พัฒนาความร่วมมือการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างคณาจารย์และผู้เรียนที่คณะและสาธิตฯ