Loading...

ดร.เสมอกาญจน์ โสภณหิรัญรักษ์


ผู้ช่วยคณบดีฝ่ายเทคโนโลยีและสารสนเทศ
อีเมล : samoekans@gmail.com
โทรศัพท์ : 02-696-6739 ,ต่อภายใน 6739

ประวัติ
• ค.ด. (เทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา)
คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
• ค.ม. (โสตทัศนศึกษา) ภาควิชาหลักสูตร การสอนและเทคโนโลยีการศึกษา
คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
• ค.บ. (มัธยมศึกษา) วิชาเอก: ภาษาไทยและเทคโนโลยีการศึกษา เกียรตินิยมอันดับหนึ่ง
คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

ความสนใจทางวิชาการ
• เทคโนโลยีการศึกษา (educational technology)
• การเรียนการสอนแบบผสมผสาน (blended learning)
• การเรียนแบบออนไลน์ (e-learning)
• ความคิดสร้างสรรค์ (creative thinking)
• การคิดแก้ปัญหาเชิงสร้างสรรค์ (creative problem solving)

ผลงานทางวิชาการ
Sophonhiranrak, S., Suwannatthachote, P., & Ngudgratoke, S. (2015). Factors Affecting Creative Problem Solving
        in the Blended Learning Environment: A Review of the Literature. Procedia - Social and Behavioral
        Sciences, 174(1982), 2130–2136.

ปราวีณยา สุวรรณณัฐโชติ, เสมอกาญจน์ โสภณหิรัญรักษ์ และสุมาลี เชื้อชัย (2556). การศึกษาเพื่อเสนอแนวทาง 
        สําหรับออกแบบกลยุทธ์การสอนและสภาพแวดล้อมการเรียนรู้เชิงเสมือนเพื่อส่งเสริมความคิด สร้างสรรค์. 
        บทความวิจัยนําเสนอในการประชุมวิชาการระดับชาติด้านอีเลิร์นนิง (National e-Learning Conference, 
        NEC2013) กรุงเทพฯ: โครงการมหาวิทยาลัย ไซเบอร์ไทย สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา.

เสมอกาญจน์ โสภณหิรัญรักษ์ และปราวีณยา สุวรรณณัฐโชติ. (2555). มุมมองของผู้สนับสนุนการเปลี่ยนแปลงใน 
        โปรแกรมอีเลิร์นนิง เพื่อส่งเสริมการนําการเรียนการสอนแบบอีเลิร์นนิงไปใช้ในระดับอุดมศึกษา. บทความวิจัย
        นําเสนอในการประชุมวิชาการระดับชาติด้านอีเลิร์นนิง (National e-Learning Conference, NEC2012)
        กรุงเทพฯ: โครงการมหาวิทยาลัยไซเบอร์ไทย สํานักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา.

ปราวีณยา สุวรรณณัฐโชติ, เสมอกาญจน์ โสภณหิรัญรักษ์ และ ปิยพจน์ ตัณฑะผลิน. (2554). การเรียนการสอนแบบ
        ผสมผสาน: ข้อเสนอแนะการส่งเสริมการยอมรับของผู้สอน และการจัดการเรียนที่ส่งผลต่อ การเรียนรู้แบบนําตนเอง
        ของนักศึกษา. วารสารร่มพฤกษ์, 29(1),  66 – 88.

เสมอกาญจน์ โสภณหิรัญรักษ์ และปราวีณยา สุวรรณณัฐโชติ. (2553). ปัจจัยการเรียนการสอนแบบผสมผสานที่ 
        ส่งผลต่อการเรียนรู้แบบนําตนเองของนักศึกษาปริญญาบัณฑิต. บทความวิจัยนําเสนอในการประชุม วิชาการระดับ
        ชาติด้านอีเลิร์นนิง (National e-Learning Conference, NEC2010) กรุงเทพฯ : จัดโดยโครงการมหาวิทยาลัย
        ไซเบอร์ไทย สํานักงานคณะกรรมการ การอุดมศึกษา.