ดร.เสมอกาญจน์ โสภณหิรัญรักษ์
ผู้ช่วยคณบดีฝ่ายเทคโนโลยีและสารสนเทศ
อีเมล : samoekans@gmail.com
โทรศัพท์ : 02-696-6739 ,ต่อภายใน 6739
ประวัติ
• ค.ด. (เทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา)
คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
• ค.ม. (โสตทัศนศึกษา) ภาควิชาหลักสูตร การสอนและเทคโนโลยีการศึกษา
คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
• ค.บ. (มัธยมศึกษา) วิชาเอก: ภาษาไทยและเทคโนโลยีการศึกษา เกียรตินิยมอันดับหนึ่ง
คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ความสนใจทางวิชาการ
• เทคโนโลยีการศึกษา (educational technology)
• การเรียนการสอนแบบผสมผสาน (blended learning)
• การเรียนแบบออนไลน์ (e-learning)
• ความคิดสร้างสรรค์ (creative thinking)
• การคิดแก้ปัญหาเชิงสร้างสรรค์ (creative problem solving)
ผลงานทางวิชาการ
Sophonhiranrak, S., Suwannatthachote, P., & Ngudgratoke, S. (2015). Factors Affecting Creative Problem Solving
in the Blended Learning Environment: A Review of the Literature. Procedia - Social and Behavioral
Sciences, 174(1982), 2130–2136.
ปราวีณยา สุวรรณณัฐโชติ, เสมอกาญจน์ โสภณหิรัญรักษ์ และสุมาลี เชื้อชัย (2556). การศึกษาเพื่อเสนอแนวทาง
สําหรับออกแบบกลยุทธ์การสอนและสภาพแวดล้อมการเรียนรู้เชิงเสมือนเพื่อส่งเสริมความคิด สร้างสรรค์.
บทความวิจัยนําเสนอในการประชุมวิชาการระดับชาติด้านอีเลิร์นนิง (National e-Learning Conference,
NEC2013) กรุงเทพฯ: โครงการมหาวิทยาลัย ไซเบอร์ไทย สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา.
เสมอกาญจน์ โสภณหิรัญรักษ์ และปราวีณยา สุวรรณณัฐโชติ. (2555). มุมมองของผู้สนับสนุนการเปลี่ยนแปลงใน
โปรแกรมอีเลิร์นนิง เพื่อส่งเสริมการนําการเรียนการสอนแบบอีเลิร์นนิงไปใช้ในระดับอุดมศึกษา. บทความวิจัย
นําเสนอในการประชุมวิชาการระดับชาติด้านอีเลิร์นนิง (National e-Learning Conference, NEC2012)
กรุงเทพฯ: โครงการมหาวิทยาลัยไซเบอร์ไทย สํานักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา.
ปราวีณยา สุวรรณณัฐโชติ, เสมอกาญจน์ โสภณหิรัญรักษ์ และ ปิยพจน์ ตัณฑะผลิน. (2554). การเรียนการสอนแบบ
ผสมผสาน: ข้อเสนอแนะการส่งเสริมการยอมรับของผู้สอน และการจัดการเรียนที่ส่งผลต่อ การเรียนรู้แบบนําตนเอง
ของนักศึกษา. วารสารร่มพฤกษ์, 29(1), 66 – 88.
เสมอกาญจน์ โสภณหิรัญรักษ์ และปราวีณยา สุวรรณณัฐโชติ. (2553). ปัจจัยการเรียนการสอนแบบผสมผสานที่
ส่งผลต่อการเรียนรู้แบบนําตนเองของนักศึกษาปริญญาบัณฑิต. บทความวิจัยนําเสนอในการประชุม วิชาการระดับ
ชาติด้านอีเลิร์นนิง (National e-Learning Conference, NEC2010) กรุงเทพฯ : จัดโดยโครงการมหาวิทยาลัย
ไซเบอร์ไทย สํานักงานคณะกรรมการ การอุดมศึกษา.