อ. กิตติรัตน์ ปลื้มจิตร
อาจารย์
อีเมล : Kittirat.p@lsed.tu.ac.th
โทรศัพท์ : 02-696-5000 ต่อ 6751
ประวัติ
• ปร.ด. (ประชากรศึกษา)
มหาวิทยาลัยมหิดล
• ศศ.ม. (ประชากรศึกษา
มหาวิทยาลัยมหิดล
• ศป.บ. (ศิลปะการแสดง-การแสดงและกำกับการแสดง)
มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ
ความสนใจทางวิชาการ
• การวิจัยประเมินผลโครงการ (Project evaluation)
• การวิจัยเพื่อพัฒนาชุมชน (Community research)
• การถอดบทเรียน สังเคราะห์องค์ความรู้ และการจัดการความรู้ (Knowledge management)
• ละครสำหรับเยาวชน (Theatre for youth) ละครประยุกต์ (Applied theatre)
• การพัฒนาเยาวชน (Youth development)
• การศึกษาเชิงสร้างสรรค์ (Creative pedagogy)
• การพัฒนาชุมชนด้วยศิลปะและวัฒนธรรม (Arts based community cultural development)
• จิตวิทยาเชิงกระบวนการ (Process oriented psychology)
• การออกแบบและจัดกระบวนการเรียนรู้ (Learning design and facilitation)
ผลงานทางวิชาการ
กิตติรัตน์ ปลื้มจิตร. (2551). สถานภาพการส่งเสริมความสามารถพิเศษด้านศิลปะการแสดง (ละคร). สถาบันส่งเสริมความสามารถพิเศษและนวัตกรรมการเรียนรู้ (สสอน.). (เอกสารอัดสำเนา).
กิตติรัตน์ ปลื้มจิตร. (2552). ความสามารถเชิงสมรรถนะด้านการเป็นผู้อำนวยการเรียนรู้ของครู-นักแสดง ในกระบวนการละครเพื่อการศึกษา: กรณีศึกษา เครือข่ายละครรณรงค์งดเหล้า. วิทยานิพนธ์ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต มหาวิทยาลัยมหิดล.
กิตติรัตน์ ปลื้มจิตร และอุบลวรรณ ปลื้มจิตร. (2564). การศึกษาผลลัพธ์ ผลกระทบ และความยั่งยืนของโครงการพัฒนาตำบลต้นแบบส่งเสริมการมีส่วนร่วมของสภาเด็กและเยาวชน. มูลนิธินวัตกรรมสร้างสรรค์สังคม.
สุคนธจิต วงษ์เผือก กิตติรัตน์ ปลื้มจิตร และสุพงศ์ จิตต์เมือง. (2558). บทเรียนจากการใช้กระบวน การทางการละคร ในการสร้างการเรียนรู้เรื่องผลกระทบจากการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในกลุ่มเยาวชน. สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.). (เอกสารอัดสำเนา).
Pluemjit, Kittirat. (2018). The development process of youth civic engagement from multisector partnerships in the provincial eco-system. Doctor of philosophy thesis Mahidol university.
กิตติรัตน์ ปลื้มจิตร. (2550). คุณอำนวย: ครูผู้สร้างแรงบันดาลใจในโรงเรียนชาวนา. ใน เนาวรัตน์ พลายน้อย (บรรณาธิการ), บทสังเคราะห์องค์ความรู้เรื่องการเรียนรู้และกระบวนการจัดการความรู้ของชาวนาในระบบเกษตรกรรมยั่งยืน. คณะสังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล.
กิตติรัตน์ ปลื้มจิตร. (2550). กรณีตัวอย่างชุดความรู้ขับเคลื่อนประเด็นสาธารณะ (Issue Book) เครื่องมือทางสังคมเพื่อการเรียนรู้ กรณีวิกฤติพลังงานของประเทศสหรัฐอเมริกา. ใน เนาวรัตน์ พลายน้อย (บรรณาธิการ), เครื่องมือทางสังคมเพื่อการเรียนรู้ในบริบทเปลี่ยนผ่าน: ชุดความรู้ขับเคลื่อนประเด็นสาธารณะ (issue book). คณะสังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล.
กิตติรัตน์ ปลื้มจิตร. (2550). ความเป็นผู้ประกอบการทางสังคม: บทบาทของนักจัดการทางสังคม. สาขาวิชาประชากรศึกษา คณะสังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล.
กิตติรัตน์ ปลื้มจิตร. (2550). ละครรณรงค์งดเหล้า: หลักสูตรการใช้ศิลปะการละคร เพื่อป้องกัน ปัญหาจากการดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ในกลุ่มเยาวชน. เครือข่ายละครรณรงค์งดเหล้า.
กิตติรัตน์ ปลื้มจิตร พันพัสสา ธูปเทียน และและอภิรักษ์ ชัยปัญหา. (2551). ถอดประสบการณ์ ผู้กำกับการแสดงในห้องปฏิบัติการการกำกับการแสดง (Director’s Lab 2008). มูลนิธิสื่อชาวบ้าน (มะขามป้อม). (เอกสารอัดสำเนา).
กิตติรัตน์ ปลื้มจิตร. (2561). ถอดบทเรียนโครงการเผชิญความตายอย่างสงบ และการจัดงาน Happy Death Day. เครือข่าย พุทธิกา. (เอกสารอัดสำเนา).
กิตติรัตน์ ปลื้มจิตร. (2562). ละครในพรมแดนสื่อ: ถอดบทเรียนกระบวนการสร้างสรรค์เพื่อพัฒนานักสื่อสารละครเพื่อการเปลี่ยนแปลงและการจัดเทศกาลละครเชียงใหม่ครั้งที่ 1 Act up: Chiangmai Transformative Theater Project 1st. มูลนิธิสื่อชาวบ้าน (มะขามป้อม). (เอกสารอัดสำเนา).
กิตติรัตน์ ปลื้มจิตร. (2565). ก่อการครู การเรียนรู้เปี่ยมพลัง: 12 นวัตกรรมการเรียนรู้เพื่อครูหัวใจใหม่. โครงการบััวหลวง ก่่อการครูู คณะวิิทยาการเรีียนรู้้และศึึกษาศาสตร์์ มหาวิิทยาลััยธรรมศาสตร์์.
กิตติรัตน์ ปลื้มจิตร. (2565). EF (Executive Functions) พลังสมองวัยรุ่น พลังการเรียนรู้สู่การเปลี่ยนแปลง. มูลนิธิสยาม กัมมาจล.
กิตติรัตน์ ปลื้มจิตร และพฤหัส พหลกุลบุตร. (2558). เมล็ดพันธุ์แห่งปัญญา การเดินทางของเยาวชน บนหนทางนักการละครสะท้อนปัญญา. มูลนิธิสื่อชาวบ้าน (มะขามป้อม).
กิตติรัตน์ ปลื้มจิตร และสุคนธจิต วงษ์เผือก. (2544). หนังสือเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระนาฏศิลป์ “ละครสร้างสรรค์” (ช่วงชั้นที่ 1 – 4). สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน.
กิตติรัตน์ ปลื้มจิตร และอุบลวรรณ เสือเดช. (2558). ต่อกล้าให้เติบใหญ่ 2: เส้นทางการเรียนรู้ของเยาวชนสู่การเป็นนักพัฒนามืออาชีพ. มูลนิธิสยามกัมมาจล.
กิตติรัตน์ ปลื้มจิตร, อุบลวรรณ เสือเดช และปุณิกา พุณพาณิชย์. (2559). หนังสือถอดบทเรียนโครงการพลังพลเมืองเยาวชนภาคตะวันตกปีที่ 1. มูลนิธิสยามกัมมาจล.
กิตติรัตน์ ปลื้มจิตร, อุบลวรรณ เสือเดช และปุณิกา พุณพาณิชย์. (2559). หนังสือถอดบทเรียนโครงการเยาวชนพลเมืองดี ศรีสะเกษปีที่ 1. มูลนิธิสยามกัมมาจล.
กิตติรัตน์ ปลื้มจิตร, อุบลวรรณ เสือเดช และปุณิกา พุณพาณิชย์. (2562). หนังสือถอดบทเรียนโครงการพลังพลเมืองเยาวชนคนสตูลปีที่ 1. มูลนิธิสยามกัมมาจล.
กิตติรัตน์ ปลื้มจิตร, อุบลวรรณ เสือเดช และปุณิกา พุณพาณิชย์. (2562). หนังสือถอดบทเรียนโครงการพลังพลเมืองเยาวชนคนลำพูนปีที่ 1. มูลนิธิสยามกัมมาจล.