C-A-R-E ยุทธศาสตร์แห่งการเรียนรู้ เพื่อขับเคลื่อนสังคมแห่งสุขภาวะ

ด้วยเป้าหมายในการเป็น “สถาบันแห่งการเรียนรู้ชั้นนำเพื่อขับเคลื่อนสุขภาวะทางสังคม” คณะวิทยาการเรียนรู้และศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ นำโดย ผศ.ดร.อดิศร จันทรสุข คณบดี มุ่งพัฒนาคณะฯ ให้เติบโตอย่างต่อเนื่อง และมีส่วนร่วมในการเสริมสร้างสุขภาวะที่ดีให้แก่สังคม
“C-A-R-E เป็นยุทธศาสตร์ที่เกิดจากการระดมความคิดเห็นจากประชาคม การรับฟังเสียงของผู้ที่เราทำงานร่วมด้วย ตลอดจนมุมมองจากบุคคลภายนอก พร้อมทั้งการติดตามกระแสสังคม เพื่อร่วมกันกำหนดทิศทางการพัฒนาคณะให้ตอบโจทย์ต่อการเปลี่ยนแปลงของโลกและสังคม”
ยุทธศาสตร์ C-A-R-E จึงสะท้อนแนวคิดที่มองว่า “LSEd” ไม่ได้เป็นเพียงสถาบันทางการศึกษา แต่เป็นส่วนหนึ่งของสังคมที่ต้องตระหนักว่าเราจะอยู่ในสังคมแบบใด และจะร่วมสร้างสังคมแบบไหนต่อไป การขับเคลื่อนสู่ “สังคมแห่งสุขภาวะ” จึงเป็นหัวใจสำคัญในแง่ของการที่ผู้คนหันกลับมาดูแลกันและกัน พัฒนาความสัมพันธ์และคุณภาพชีวิตให้ดีขึ้น ทั้งในระดับปัจเจก ครอบครัว ชุมชน ไปจนถึงระดับประเทศ เพื่อร่วมกันสร้างสังคมที่น่าอยู่และเกื้อกูลกัน
ภายใต้กรอบแนวคิดนี้ คณะฯ จึงกำหนดยุทธศาสตร์ C-A-R-E ซึ่งประกอบด้วย 4 ด้านสำคัญ ได้แก่
C - Collaborative & Sustainable Management
การบริหารจัดการแบบร่วมมือและยั่งยืน
A - Academic Excellence & Partnership
ความเป็นเลิศทางวิชาการและเครือข่ายความร่วมมือ
R - Responsibility & Social Impact
ความรับผิดชอบและผลกระทบทางสังคม
E - Education for a Better World
การศึกษาเพื่อโลกที่ดีกว่า

C - Collaborative & Sustainable Management
การบริหารจัดการแบบร่วมมือและยั่งยืน
ในด้านของการบริหารอย่างมีส่วนร่วม คณะฯ มุ่งสร้าง “พื้นที่แห่งการรับฟังความคิดเห็น” เปิดโอกาสให้ประชาคมในคณะได้แสดงความคิดเห็น มีการสำรวจความเป็นอยู่ของบุคลากรเป็นระยะ เพื่อให้เข้าใจว่าแต่ละคนคิดอย่างไร มีสุขภาวะเป็นอย่างไร และต้องการการสนับสนุนในด้านใด เพราะคณะเชื่อว่าเสียงของทุกคนในองค์กรมีความหมาย ซึ่งการทำงานในลักษณะที่ให้ความสำคัญกับทุกเสียงในองค์กรนั้นเป็นเรื่องสำคัญ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อเราต้องการสร้างวัฒนธรรมของการช่วยเหลือ เกื้อกูล และดูแลกันและกันในองค์กร
อีกด้านหนึ่งของความยั่งยืน คือการบริหารจัดการทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพ คณะฯ ส่งเสริมการใช้พลังงานอย่างประหยัดและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เพื่อให้การดำเนินงานของคณะสอดคล้องกับแนวทางการพัฒนาที่ยั่งยืน
นอกจากนี้ คณะฯ ยังให้ความสำคัญกับการพัฒนาความยั่งยืนทางเศรษฐกิจ โดยพยายามสร้างโอกาสในการหารายได้ร่วมกับองค์กรภายนอก เพื่อเสริมความมั่นคงและสนับสนุนภารกิจทางวิชาการของคณะอย่างต่อเนื่อง
และสิ่งสำคัญที่ไม่อาจละเลยคือ “สุขภาวะของผู้คนในองค์กร” เพราะหัวใจของการบริหารจัดการที่ดีอยู่ที่บุคลากร
“องค์กรจะขับเคลื่อนไปได้ด้วยดีหรือไม่ ส่วนสำคัญอยู่ที่บุคลากรมีสุขภาวะทางกาย ใจ และจิตวิญญาณที่ดี มีความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างกัน และนี่คือสิ่งที่คณะให้ความสำคัญอย่างมาก”
A - Academic Excellence & Partnership
ความเป็นเลิศทางวิชาการและเครือข่ายความร่วมมือ
คณะมุ่งยกระดับความเป็นเลิศทางวิชาการ ควบคู่กับการสร้างเครือข่ายความร่วมมือ เพื่อขับเคลื่อนการเรียนรู้สู่สังคมแห่งสุขภาวะ “เรามุ่งพัฒนาบุคลากรของเรา โดยเฉพาะคณาจารย์ ให้มีความเชี่ยวชาญทั้งด้านการสอน การวิจัย และการให้บริการต่อสาธารณะ” เพราะเชื่อว่าการพัฒนาคนคือรากฐานของการพัฒนาคณะและสังคมในระยะยาว
ในขณะเดียวกัน คณะยังขยายความร่วมมือกับเครือข่ายที่หลากหลาย ทั้งภาครัฐ เอกชน ภาควิชาการ และเครือข่ายระดับนานาชาติ เพื่อแลกเปลี่ยนองค์ความรู้และขยายผลของงานวิชาการให้เกิดประโยชน์ต่อสังคม
“ยุคนี้เราไม่ได้อยู่อย่างโดดเดี่ยว การแสวงหาพันธมิตรที่มีความฝันและเป้าหมายร่วมกัน คือการสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีให้กับผู้คนในสังคม” คณะจึงให้ความสำคัญกับการสร้างพันธมิตรใหม่ ๆ รวมถึงการเชื่อมโยงเครือข่ายศิษย์เก่า เพื่อร่วมกันขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลงทางสังคมต่อไป

R - Responsibility & Social Impact
ความรับผิดชอบและผลกระทบทางสังคม
ประเด็นนี้เป็นสิ่งที่คณะให้ความสำคัญมาโดยตลอดตั้งแต่เริ่มก่อตั้ง โดยมุ่งเน้นการสร้างสังคมที่ทุกคนเคารพในความแตกต่างหลากหลาย และสามารถเข้าถึงโอกาสได้อย่างเท่าเทียม ภายใต้หลักการ “ไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง” ซึ่งในระดับสากลมักเรียกว่า Diversity, Inclusion, and Equity (DIE) คณะได้ขับเคลื่อนประเด็นนี้อย่างต่อเนื่อง และได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาสังคม
ในฐานะสถาบันทางการศึกษา เราตระหนักดีว่าประเด็นนี้เป็นพื้นฐานสำคัญของการสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีให้กับทุกคนในสังคม คณะจึงยังคงเดินหน้าทำงานในด้านนี้อย่างต่อเนื่อง พร้อมทั้งขยายความร่วมมือกับพันธมิตรใหม่ ๆ เพื่อให้การสร้างสังคมที่เท่าเทียมและเคารพความหลากหลายเกิดขึ้นจริงในมิติต่าง ๆ ของสังคม
E - Education for a Better World
การศึกษาเพื่อโลกที่ดีกว่า
คณะยังคงให้ความสำคัญกับการพัฒนาการศึกษาเพื่อโลกที่ดีกว่า โดยตระหนักถึงวิกฤตของโลกปัจจุบัน ทั้งด้านคุณภาพชีวิต สิ่งแวดล้อม และสุขภาวะของผู้คน เรามุ่งพัฒนาการศึกษาที่ตอบสนองต่อความท้าทายเหล่านี้ ผ่านหลักสูตรใหม่ที่เน้นการพัฒนาศักยภาพมนุษย์และสุขภาวะแบบองค์รวม ทั้งกาย ใจ สังคม สิ่งแวดล้อม และจิตวิญญาณ เพื่อเตรียมผู้เรียนให้พร้อมรับมือกับยุคสมัยที่เทคโนโลยีและ AI เข้ามามีอิทธิพลต่อการดำเนินชีวิตมากขึ้น
นอกจากการศึกษาภายในระบบแล้ว คณะยังดำเนินงานด้านการศึกษานอกระบบอย่างต่อเนื่อง ทั้งการพัฒนาบุคลากรทางการศึกษา การส่งเสริมผู้นำการเปลี่ยนแปลง (Change Makers) และการสร้างโอกาสในการ Up-Skill และ Re-Skill ให้กับผู้คนในหลากหลายภาคส่วน เพราะเราเชื่อว่าการเรียนรู้ไม่จำกัดอยู่เพียงในห้องเรียน แต่เป็นกระบวนการที่เกิดขึ้นได้ตลอดชีวิต
ท้ายที่สุด ทุกโครงการและความร่วมมือของคณะล้วนมุ่งสู่เป้าหมายเดียวกัน คือ “การสร้างสังคมที่ทุกคนมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น” ผ่านพลังของการเรียนรู้ที่เปลี่ยนโลกให้ดียิ่งกว่าเดิม

ยุทธศาสตร์ C-A-R-E สะท้อนทิศทางการพัฒนาคณะอย่างรอบด้าน ทั้งในมิติของการบริหารจัดการที่ยั่งยืน (C – Collaboration & Sustainability) การยกระดับคุณภาพทางวิชาการและความร่วมมือเพื่อสังคมแห่งการเรียนรู้ (A – Academic Excellence & Partnership) การขับเคลื่อนความรับผิดชอบต่อสังคมและสร้างผลกระทบเชิงบวก (R – Responsibility & Social Impact) และการพัฒนาการศึกษาเพื่อโลกที่ดีกว่า (E – Education for a Better World)
ทั้งหมดนี้คือ หัวใจสำคัญของการขับเคลื่อนคณะวิทยาการเรียนรู้และศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ สู่การเป็น “สถาบันแห่งการเรียนรู้ชั้นนำ เพื่อสร้างสุขภาวะและคุณภาพชีวิตที่ดีให้กับสังคม”
เรียบเรียงโดย นวนันต์ เกิดนาค