ผศ.ดร.อดิศร จันทรสุข
คณบดี
อีเมล: jadisorn@tu.ac.th
โทรศัพท์: 02 696 6760
ประวัติการศึกษา
• Ph.D. (Education) University of Otago, New Zealand
(ได้รับรางวัลวิทยานิพนธ์ยอดเยี่ยมของมหาวิทยาลัยประจำปี 2556)
• Certificate of Advanced Graduate Studies (Expressive Arts: Therapy, Education, and Consulting)
European Graduate School, Switzerland
• ศศ.ม. (จิตวิทยาการปรึกษา)
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
• Certificate of Advanced Graduate Studies (Expressive Arts: Therapy, Education, and Consulting)
European Graduate School, Switzerland
• ว.บ. (วารสารศาสตร์) เกียรตินิยมอันดับสอง
มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
ความสนใจทางวิชาการ
• ระเบียบวิธีวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Methodologies)
• การวิเคราะห์วาทกรรม (Discourse Analysis)
• การวิจัยผ่านเรื่องเล่า (Narrative Inquiry)
• การพัฒนาคุณภาพอาจารย์ (Academic Development)
• ภาวะการนำ (Leadership)
• การอุดมศึกษา (Higher Education Studies)
• การเรียนรู้สู่การเปลี่ยนแปลง (Transformative Learning)
• เมืองแห่งการเรียนรู้ (Learning City)
• ความเป็นธรรมทางสุขภาพและสังคม (Health and Social Equity)
• ความเท่าเทียมทางเพศ (Gender Equality)
ผลงานทางวิชาการ
English
Juntrasook, A. (2020). Individual leaders. In M. David & M. Amey (Eds.),
The SAGE encyclopedia of higher education (Vol. 1, pp. 802-803).
Thousand Oaks, CA: SAGE Publications, Inc. doi:
10.4135/9781529714395.n298
Ojanen, T. T., Burford, J., Juntrasook, A., Kongsup, A., Assatarakul, T.,
& Chaiyajit, N. (2019). Intersections of LGBTI exclusion
and discrimination in Thailand: The role of socio-economic status.
Sexuality Research and Social Policy, 16(4), 529-542.
Trahar, S., Juntrasook, A., Burford, J., von Kotze, A., & Wildemeersch, D. (2019). Hovering on the periphery?:
‘Decolonising’ writing for academic journals. Compare: A Journal of Comparative and International
Education, 49(1), 149-167.
Burford, J., Juntrasook, A., Sriprachya-anunt, W., & Yeh, L. (2018). A contemplative approach to graduate
writing development: Reflections from Thai writing classrooms. Canadian Journal for Studies in
Discourse and Writing/Rédactologie, 28, 127-148.
Juntrasook, A. & Burford, J. (2017). Animating southern theory in the context of Thai higher education:
A response from Thailand. Higher Education Research & Development, 36(1), 21-27.
Nairn, K., Cameron, J., Anakin, M., Juntrasook, A., Wass, R., Sligo, J., & Morrison, C. (2015).
Negotiating the challenge of collaborative writing: Learning from one writing group’s mutiny.
Higher Education Research & Development, 34(3), 596-608.
Juntrasook, A. (2015). A journey in the land of the long white cloud: A Thai academic doing narrative
inquiry in Aotearoa New Zealand. In S. Trahar & Y. W. Ming (Eds.) Using narrative inquiry for
educational research in the Asia Pacific. Oxon: Routledge, 1-13.
Juntrasook, A. (2014). ‘You don’t have to be the boss to be a leader’: Contested meanings of leadership
in higher education. Higher Education Research & Development, 33(1), 19-31.
Juntrasook, A., Nairn, K., Bond, C., & Spronken-Smith, R. (2013). Unpacking the narrative of non-positional
leadership in academia via different analytical lenses: Hero and/or victim? Higher Education Research
and Development, 32(2), 201-213.
ภาษาไทย
อดิศร จันทรสุข (บรรณาธิการ). (2567). ครูผู้ก่อการ: บทเรียนสำหรับครูผู้มุ่งสร้างการเปลี่ยนแปลง.
โครงการก่อการครู คณะวิทยาการเรียนรู้และศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์.
สกล โสภิตอาชาศักดิ์, นรุตม์ ศุภวรรธนะกุล, อัครา เมธาสุข, ฝน นิลเขต, กานน คุมพ์ประพันธ์,
ปวีณา แช่มช้อย, ฐิติกาญจน์ อัศตรกุล, ธิดา ทับพันธุ์, เสมอกาญจน์ โสภณหิรัญรักษ์,
ลินดา เยห์, และอดิศร จันทรสุข. (2567). เป็นไปได้ไหม ถ้าไม่ทิ้งใครเป็นคนนอก?
คณะวิทยาการเรียนรู้และศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์.
อดิศร จันทรสุข (2567). การปฏิรูปการศึกษากับมายาคติในสังคมไทย). ใน เกียรติศักดิ์ แสงอรุณ,
ณิชา พิทยาพงศกร, บัณฑิต ศิริรักษ์โสภณ, สิทธิชัย วิชัยดิษฐ์,
และออมสิน จตุพร (บรรณาธิการ), พหุศาสตร์เพื่อการศึกษาและการเรียนรู้
(หน้า 93-143). คณะวิทยาการเรียนรู้และศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์.
อดิศร จันทรสุข (บรรณาธิการ). (2566). ย้อนแย้ง แยบยล: บทวิเคราะห์การศึกษาไทย.
คณะวิทยาการเรียนรู้และศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์.
อุฬาชา เหล่าชัย, สิทธิชัย วิชัยดิษฐ์, ฝน นิลเขต, ปวีณา แช่มช้อย, และอดิศร จันทรสุข (2565).
ก่อการครู: ขบวนการเคลื่อนไหวในโลกการศึกษา. คณะวิทยาการเรียนรู้และศึกษาศาสตร์
มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์.
ไอยเรศ บุญฤทธิ์, ปวีณา แช่มช้อย, ปัณฑิตา จันทร์อร่าม, อดิศร จันทรสุข, กิตติ คงตุก,
กานน คุมพ์ประพันธ์, อุฬาชา เหล่าชัย, อัครา เมธาสุข, ฝน นิลเขต,
วาสนา ศรีปรัชญาอานันท์, และนรุตม์ ศุภวรรธนะกุล (2564).
ใต้พรมแห่งความดีงาม: ถอดรหัสประเด็นการศึกษาไทย.
คณะวิทยาการเรียนรู้และศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์.
อดิศร จันทรสุข, ติโหมะ โอยาเน็น, และสกล โสภิตอาชาศักดิ์. (2564). อยู่ร่วมสุข:
เรื่องเล่าความสัมพันธ์ของคนใกล้ชิด LGBTI+. คณะวิทยาการเรียนรู้และศึกษาศาสตร์
มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์.
ธนา นิลชัยโกวิทย์ และอดิศร จันทรสุข (2559). ศิลปะการจัดกระบวนการเรียนรู้เพื่อการเปลี่ยนแปลง:
คู่มือกระบวนกรจิตตปัญญา (พิมพ์ครั้งที่ 2). นครปฐม: โครงการผู้นำแห่งอนาคต
คณะวิทยาการเรียนรู้และศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
ธนา นิลชัยโกวิทย์ และอดิศร จันทรสุข (2552). ศิลปะการจัดกระบวนการเรียนรู้เพื่อการเปลี่ยนแปลง:
คู่มือกระบวนกรจิตตปัญญา. นครปฐม: ศูนย์จิตตปัญญาศึกษา มหาวิทยาลัยมหิดล.
อดิศร จันทรสุข (2552). สายธารทฤษฎีและแนวปฏิบัติการเรียนรู้สู่การเปลี่ยนแปลง: บรรณิทัศน์บทความ
วิชาการต่างประเทศ ระหว่างปี 1996 – 2008. นครปฐม: ศูนย์จิตตปัญญาศึกษา มหาวิทยาลัยมหิดล.
อดิศร จันทรสุข (2550). ทัศนคติที่สร้างสรรค์และทำลายวัฒนธรรมในการวิจารณ์ละคร. ใน ปาริชาติ
จึงวิวัฒนาภรณ์ (บรรณาธิการ) จากเวทีละครสู่เวที การวิจารณ์: รวมบทความวิชาการ (หน้า
251 – 263). กรุงเทพ: สำนักพิมพ์ชมนาด.
อดิศร จันทรสุข (2548). การเรียนรู้ผ่านศิลปวัฒนธรรมชุมชน. ใน ปาริชาติ วลัยเสถียร (บรรณาธิการ)
กระบวนทัศน์ใหม่กับการเรียนรู้ของชุมชน (หน้า 107 – 114). กรุงเทพ: โครงการเสริมสร้างการ
เรียนรู้เพื่อชุมชนเป็นสุข.
อดิศร จันทรสุข (2548). การปลูกฝังคุณธรรมในเด็กปฐมวัยผ่านกระบวนการสร้างสรรค์ของแกนนำ
โรงเรียนวิถีพุทธ. กรุงเทพ: ศูนย์ส่งเสริมและพัฒนาพลังแผ่นดินเชิงคุณธรรม (ศูนย์คุณธรรม)
สำนักงานบริหารและพัฒนาองค์ความรู้ (องค์การมหาชน).
ปาริชาติ จึงวิวัฒนาภรณ์, พจนีย์ ฉัตรชัยวิวัฒนา, ภัทร ด่านอุตรา และอดิศร จันทรสุข (2547). การวิจารณ์
ในฐานะพลังทางปัญญาของสังคมร่วมสมัย: บทวิเคราะห์และสรรนิพนธ์ สาขาศิลปะการละคร.
กรุงเทพ: สำนักพิมพ์ ณ เพชร.
การนำเสนอผลงานในเวทีวิชาการ
Juntrasook, A. (2014). Heroes of the academy? Narratives of heroic leadership. Paper presented at the Narrative Matters Conference, Paris, 23 – 27 June 2014.
Juntrasook, A. (2012). I’m one of those uppity bitches! Narratives of leadership and academic identities. Paper presented at Academic Identities Conference, Auckland, 25 – 27 June 2012.
Juntrasook, A. (2012). If everyone is a leader, then who follows? What can narratives of academic leadership tell us about lives in academia? Paper presented at the Narrative Matters Conference, Paris, 29 May – 1 June 2012.
Juntrasook, A. (2010). Unpacking the complexities of leadership in academic life through the multiple lenses of narrative analysis. Paper presented at Contemporary Ethnography Across the Disciplines, Hamilton, 17 – 19 November 2010.
Juntrasook, A., Bond, C., & Spronken-Smith, R. (2009). Leadership with/out position: Researching leadership in academic work. Poster presented at New Zealand Postgraduate Conference, Wellington, 20 – 21 November 2009. **Received Outstanding Visual Presentation Award
Nilchaikowit, T. & Juntrasook, A. (2009). The art of contemplative-oriented transformative facilitation: A perspective from Thailand. Paper presented at 8th International Transformative Learning Conference, Bermuda, 18 – 20 November 2009.
Juntrasook, A. (2006). The Role of the Arts in Facilitator’s Professional and Personal Development. Paper presented at Thailand Art Therapy Conference 2006 at Silpakorn University, Bangkok, Thailand. 17 – 21 March 2006.
Juntrasook, A. & Niyom, P. (2005). RE-Learning Community: Developing a Model of Integrating Contemplative Practice in Higher Education. Paper presented at 19th International Conference on Learning Organization in a Learning World 2005 at King Mongkut’s University of Technology Thonburi. 18 – 22 April 2005