ผศ.ศราวุธ จอมนำ
อาจารย์
อีเมล: sarawut.jo@lsed.tu.ac.th
โทรศัพท์: 02 696 6739
ประวัติการศึกษา
• กศ.ม. (การมัธยมศึกษา – การสอนคณิตศาสตร์)
มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ
• กศ.บ. (คณิตศาสตร์)
มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ
ความสนใจทางวิชาการ
• การประเมินการเรียนรู้ (Learning Assessment)
• การศึกษาฐานสมรรถนะ (Competency-Based Education)
• การพัฒนาหลักสูตร (Curriculum Development)
• การเรียนรู้อย่างมีความหมาย (Meaningful Learning)
• คณิตศาสตร์ระดับโรงเรียน (School-Level Mathematics)
ผลงานทางวิชาการ
Boonanunt, S., Jomnum, S., & Chancharoenrith, S. (2024). Chemistry in Everyday Life:
A Context-Based Course for High School Students Incorporating Household Application
Topics with Explanatory Writing Assignments. Journal of Chemical Education, 101(6), 2372-2380.
https://pubs.acs.org/doi/10.1021/acs.jchemed.3c00992
ศราวุธ จอมนำ. (2566). Active หรือยัง? การตรวจสอบตนเองกับ Active Learning. ใน Active Learning
เรียนรู้ด้วยหัวใจ สมอง และสองมือ (หน้า 139-147). โครงการบัวหลวงก่อการครู
คณะวิทยาการเรียนรู้และศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์. https://korkankru.com/active-learning-book/
ศราวุธ จอมนำ; และ พลรพี ทุมมาพันธ์. (2565). การประเมิน: ประสบการณ์การเรียนรู้ที่มีความหมาย.
ใน ก่อการครู การเรียนรู้เปี่ยมพลัง: 12 นวัตกรรมการเรียนรู้เพื่อครูหัวใจใหม่ (หน้า379-404).
โครงการบัวหลวงก่อการครู คณะวิทยาการเรียนรู้และศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์.
พลรพี ทุมมาพันธ์, อัครา เมธาสุข, ณัฐวัฒน์ วัชรจิตตานนท์, ศราวุธ จอมนำ และ ศิริวรรณ บุญอนันต์. (2565).
โครงการวิจัยเพื่อติดตามและประเมินผลโครงการผลิตครูเพื่อพัฒนาท้องถิ่นภาคตะวันออก. กระทรวงอุดมศึกษา
วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม. https://digital.library.tu.ac.th/tu_dc/frontend/Info/item/dc:302195
พลรพี ทุมมาพันธ์, กัญญ์ฐิตา ศรีภา, สุรวิทย์ อัสสพันธุ์, และ ศราวุธ จอมนำ. (2565).
กระบวนการพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษาฐานสมรรถนะของโรงเรียนนำร่องในพื้นที่นวัตกรรมการศึกษา:
รายงานฉบับสมบูรณ์. สถาบันวิจัยและให้คำปรึกษาแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์.
https://digital.library.tu.ac.th/tu_dc/frontend/Info/item/dc:302194
พลรพี ทุมมาพันธ์; ปรินทร์ จิระภัทรศิลปะ; ศราวุธ จอมนำ; และ พรรษวุฒิ จูโพธิ์แก้ว. (2564).
การศึกษา วิเคราะห์ สังเคราะห์ข้อมูลเพื่อพัฒนากรอบการดำเนินงานหลักสูตร
ฐานสมรรถนะสำหรับการศึกษาขั้นพื้นฐานในประเทศไทย. กรุงเทพฯ: สำนักงานการศึกษาขั้นพื้นฐาน.
https://cbethailand.com/download/6474/
Jomnum, S. et al. (2017). Oh! I Found the Difference between Ratio and Fraction.
Penang: SEAMEO RECSAM.
ศราวุธ จอมนำ. (2558). การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
โดยการจัดการเรียนรู้แบบห้องเรียนกลับด้าน. กรุงเทพมหานคร : มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ.
ศราวุธ จอมนำ. (2557, กรกฎาคม). อุปสรรคทางภาษาในการเรียนคณิตศาสตร์ของเด็กไทย.
นิตยสาร สสวท, 42(189), หน้า 20-23.
ศราวุธ จอมนำ. (2557, กุมภาพันธ์-กรกฎาคม). การเรียนรู้โดยใช้บริบทเป็นฐาน:
แนวทางการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณ
และคุณลักษณะใฝ่เรียนรู้. วารสารวิจัยทางการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มศว, 8(3), หน้า 64-77.
การนำเสนอผลงานทางวิชาการ
Jomnum, S. & Sathaporn, P (2024, April 25). TSS Assessment Model
in Catering Personalized Learning [Conference Presentation].
International Association of Laboratory Schools (IALS) Annual Conference 2024.
Indiana, United States.