คณะวิทยาการเรียนรู้และศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ : ครบรอบ 11 ปีแห่งการสร้างนวัตกรสังคมบนฐานพหุวิทยาการ
ตลอดระยะเวลา 11 ปีนับตั้งแต่การก่อตั้ง เมื่อวันที่ 29 กันยายน คณะวิทยาการเรียนรู้และศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ได้ยืนหยัดอย่างมั่นคงในฐานะสถาบันการศึกษาที่มุ่งมั่นสร้างการเปลี่ยนแปลงทางสังคมผ่านเลนส์ของการเรียนรู้และพหุวิทยาการ การเดินทางที่เริ่มต้นด้วยการพิสูจน์ให้สังคมเห็นว่า "วิทยาการเรียนรู้" สามารถเป็นสาขาวิชาที่สร้างบัณฑิตคุณภาพได้นั้น ได้เห็นผลลัพธ์ที่ชัดเจนโดยเฉพาะการรวมคณาจารย์จากศาสตร์หลากหลายแขนง ทั้งวิทยาศาสตร์ การละคร และสังคมศาสตร์ เข้ามาทำงานร่วมกันโดยไม่มีการแบ่งแยกภาควิชา เพื่อสร้างความรู้ที่ตอบโจทย์ปัญหาของสังคมไทยได้อย่างแท้จริง
คณะฯ ได้พิสูจน์ความเชื่อมั่นนี้ด้วยผลลัพธ์เชิงประจักษ์ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง อัตราการมีงานทำของบัณฑิตที่สูงถึง 100% ในข้อมูลล่าสุดของมหาวิทยาลัย ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าบัณฑิตสามารถประกอบอาชีพและสร้างงานได้ทั้งในภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาสังคม ความสำเร็จนี้อยู่บนวิสัยทัศน์ของการเป็นสถาบันการเรียนรู้ชั้นนำเพื่อขับเคลื่อนต่อบาททางสังคม และยึดมั่นในปรัชญาหลักคือการสร้างสังคมแห่งการเคารพและเรียนรู้ร่วมกัน
ในรอบปีที่ผ่านมา คณะฯ ได้สร้างผลงานที่น่าประทับใจ ทั้งด้านงานวิจัยและบริการสังคม โดยมีโครงการวิจัยขนาดใหญ่ และการทำกิจกรรมเพื่อสังคมอย่างต่อเนื่อง เช่น การเป็นพันธมิตรหลักในการจัดงาน Bangkok Pride และการจัดอบรมให้ความรู้แก่สาธารณะชนเพื่อ Upskill/Reskill ในประเด็นสำคัญ เช่น การรับมือกับสังคมสูงวัย ความสำเร็จเหล่านี้ ตอกย้ำถึงพันธกิจของคณะฯ ในการนำการศึกษาไปสู่ความเสมอภาค การเติบโตตามศักยภาพ และการสร้างสุขภาวะที่ดี ให้กับผู้คนในสังคม
จากการตกผลึกประสบการณ์ตลอด 11 ปี คณะฯ ได้เปิดตัวหลักสูตรใหม่ระดับปริญญาตรีคือ ศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาศักยภาพมนุษย์และสุขภาวะ (Human Potential and Well-being) ซึ่งเป็นหลักสูตรพหุวิทยาการที่ได้รับการออกแบบมาเพื่อรับมือกับความท้าทายสำคัญของสังคมในปัจจุบันและอนาคต 4 ด้าน ได้แก่ :
1. สังคมสูงวัยเต็มรูปแบบ และอัตราการเกิดที่ลดลง
2. วิกฤตสุขภาพจิต โดยเฉพาะในกลุ่มคนรุ่นใหม่
3. ผลกระทบเชิงลบจากเทคโนโลยี และการละเลย "ความเป็นมนุษย์"
4. ความขัดแย้งและความแตกแยกทางสังคม
หลักสูตรนี้จึงมุ่งเน้นไปที่การเรียนรู้ด้าน สุขภาวะองค์รวม (กาย จิต สังคม และจิตวิญญาณ) การพัฒนา Soft Skills ที่จำเป็น เช่น ศิลปะในการสื่อสาร การคลี่คลายความขัดแย้ง และการสร้างความเข้าใจเรื่องความแตกต่างหลากหลาย โดยมีเป้าหมายในการผลิตบัณฑิตที่สามารถทำงานบนฐานของ Well-being, Coaching และ Future Development ซึ่งเป็นอาชีพที่กำลังเป็นที่ต้องการอย่างสูงในองค์กรยุคใหม่
นักศึกษาจะได้รับการบ่มเพาะผ่านเส้นทางการเรียนรู้ 4 ปี ที่เริ่มต้นจากการ ทำความเข้าใจในตนเอง ก่อนจะก้าวไปสู่การสร้างความสัมพันธ์ การเรียนรู้การสร้างอาชีพของตนเอง และจบลงด้วยการฝึกงานและทำงานจริงในองค์กรที่เกี่ยวข้องกับศักยภาพมนุษย์และสุขภาวะ การเน้นย้ำที่ความเป็นมนุษย์นี้เอง ทำให้บัณฑิตสามารถทำในสิ่งที่เทคโนโลยีอย่าง AI ไม่อาจทำได้ ซึ่งเป็นการเตรียมความพร้อมสำหรับโลกการทำงานในอีก 5 ปีข้างหน้า
คณะวิทยาการเรียนรู้และศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ จึงไม่ใช่เพียงสถาบันที่ให้ความรู้ แต่เป็นชุมชนแห่งการเรียนรู้ที่มุ่งมั่นจะเป็นส่วนหนึ่งในการเยียวยาและฟื้นฟูสังคมไทย ให้ก้าวข้ามความขัดแย้งและร่วมกันสร้างสรรค์สังคมที่เต็มเปี่ยมด้วยสุขภาวะ ความสุขในการดำรงชีวิต และความเสมอภาคอย่างยั่งยืน
เรียบเรียงโดย โชติกา สิทธิภาพ