รศ.ดร.ฐิติกาญจน์ อัศตรกุล
รองคณบดีฝ่ายวิชาการ
อีเมล : t.assatarakul@gmail.com
โทรศัพท์ : 02-696-5000 ต่อ 6749
ประวัติ
• ศศ.ด. (ประชากรศาสตร์)
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
• ศศ.ม. (สังคมวิทยาประยุกต์)
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
• ศษ.บ. (การประถมศึกษา) เกียรตินิยมอันดับสอง
มหาวิทยาลัยศิลปากร
ความสนใจทางวิชาการ
• การวิเคราะห์ทางประชากรศาสตร์ (Demographic Analysis)
• การจัดระบบการศึกษาเพื่อรองรับสังคมสูงวัย (Education System for Ageing Society)
• การเรียนรู้ร่วมกันระหว่างวัย (Intergenerational Learning)
• การเรียนรู้ตลอดชีวิต (Lifelong Learning)
ผลงานทางวิชาการ
ลินดา เยห์ และ ฐิติกาญจน์ อัศตรกุล. (2562). การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้เพื่อการเปลี่ยนแปลงบนฐานการเรียนรู้เชิง
ประสบการณ์ของหลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต (สาขาวิชาวิทยาการเรียนรู้) มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์. วารสารพัฒน
ศาสตร์ วิทยาลัยพัฒนศาสตร์ ป๋วย อึ๊งภากรณ์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์, 2(2), 102-139.
มนกนก ภาณุสิทธิกร, สุรวิทย อัสสพันธุ์ และ ฐิติกาญจน์ อัศตรกุล. (2563). กระบวนการเรียนรู้ของผู้ประกอบการสตาร์ทอัพ.
ใน รายงานการประชุมวิชาการและนำเสนอผลงานวิจัยระดับชาติและนานาชาติ ครั้งที่ 11 "Global Goals, Local Actions:
Looking Back and Moving Forward 2020” (น. 594-604). กรุงเทพฯ: มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา.
บุณยนุช เนจาด ชมแป้น, ฐิติกาญจน์ อัศตรกุล และ ไอยเรศ บุญฤทธิ์. (2563). กระบวนการเรียนรู้ ความท้าทายและการรับมือ
ของนักแปลอิสระ: พหุกรณีศึกษา นักแปลอิสระไทยที่รับแปลตัวบทเฉพาะทางจากภาษาอังกฤษเป็นภาษาไทย. ในรายงาน
การประชุมวิชาการและนำเสนอผลงานวิจัยระดับชาติและนานาชาติ ครั้งที่ 11 "Global Goals, Local Actions: Looking
Back and Moving Forward 2020” (น. 594-604).กรุงเทพฯ: มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา.
พิชญา หุยากรณ์, ฐิติกาญจน์ อัศตรกุล และ ฝน นิลเขต. (2561). การเปลี่ยนผ่านบทบาทและการเรียนรู้ตลอดชีวิตหลัง
เกษียณอายุของอาจารย์มหาวิทยาลัย. ใน รายงานการประชุมวิชาการระดับชาติ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขต
กำแพงแสน ครั้งที่ 15 (น. 794-806). นครปฐม:มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน.
ฐิติกาญจน์ อัศตรกุล. (2562). แบบแผนและปัจจัยกำหนดการใช้เวลาในการเรียนรู้ของผู้สูงอายุไทย. วารสาร
วิจัยทางการศึกษา, 14(1), 89-104.
ฐิติกาญจน์ อัศตรกุล. (2562). หนึ่งทศวรรษทฤษฎีที่ใช้ในหลักสูตรการเรียนรู้ร่วมกันระหว่างผู้สูงอายุและเด็ก.
วารสารครุศาสตร์, 47(1), 63-83.
Ojanen, T. T., Burford, J., Juntrasook, A., Kongsup, A., Assatarakul, T., & Chaiyajit, N. (2018).
Intersections of LGBTI exclusion and discrimination in Thailand: The role of socio-economic status.
Sexuality Research & Social Policy Advance online.
ฐิติกาญจน์ อัศตรกุล. (2561). การเรียนรู้ร่วมกันระหว่างผู้สูงอายุและเด็ก: รูปแบบและผลลัพธ์ของหลักสูตร.
วารสารศึกษาศาสตร์ มสธ., 11(1), 226-242.
ฐิติกาญจน์ อัศตรกุล. (2561). มูลนิธิบ้านครูน้ำบนก้าวต่อไป. ใน ฐิติกาญจน์ อัศตรกุล (ผู้เขียน), กานน คุมพ์ ประพันธ์,
ชลิดา เหล่าจุมพล, กิตติ คงตุก, วาสนา ศรีปรัชญาอนันต์, และ ไอยเรศ บุญฤทธิ์, จุดนัดพบบนเส้นขนาน: ผู้คน
ชุมชน การประกอบการสังคม. (น. 44-111). นครปฐม: โครงการผู้นำแห่งอนาคต คณะวิทยาการเรียนรู้และ
ศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์.
ฐิติกาญจน์ อัศตรกุล. (2560). บทสังเคราะห์. ใน กิตติ คงตุก, ชลิดา เหล่าจุมพล, วาสนา ศรีปรัชญาอนันต์,
และฐิติกาญจน์ อัศตรกุล (ผู้เขียน), ใจคน ชุมชน การเปลี่ยนแปลง : บทเรียนการนำร่วมจากผู้ขับเคลื่อนสังคม.
(น. 230-281). นครปฐม: โครงการผู้นำแห่งอนาคต คณะวิทยาการเรียนรู้และศึกษาศาสตร์
มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์.
ฐิติกาญจน์ อัศตรกุล. (2560). ปฐมบทแห่งเส้นทางการนำ. ใน กิตติ คงตุก, ชลิดา เหล่าจุมพล, วาสนา ศรีปรัชญา อนันต์,
และ ฐิติกาญจน์ อัศตรกุล (ผู้เขียน), ใจคน ชุมชน การเปลี่ยนแปลง : บทเรียนการนำร่วมจากผู้ขับเคลื่อนสังคม.
(น. 12-37). นครปฐม: โครงการผู้นำแห่งอนาคต คณะวิทยาการเรียนรู้และศึกษาศาสตร์
มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์.
Assatarakul, T. (2015). Socio-Economic Activities of the Elderly in Thailand. Population
Review, 54(1), 84-101.
ฐิติกาญจน์ อัศตรกุล และวรเวศม์ สุวรรณระดา. (2558). สถานการณ์และการประมาณการมูลค่าเชิงเศรษฐกิจของการ
ทำกิจกรรมทางเศรษฐกิจและสังคมของผู้สูงอายุไทย. วารสารสังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์, 41(2), 76-90.
ฐิติกาญจน์ อัศตรกุล. (2555, พฤศจิกายน). แนวทางส่งเสริมความเสมอภาคระหว่างชายหญิง: ศึกษาวิเคราะห์ดัชนี
วัดความไม่เสมอภาคหญิงชาย. เอกสารนำเสนอในที่ประชุมวิชาการประชากรศาสตร์แห่งชาติ 2555, กรุงเทพฯ.
ฐิติกาญจน์ อัศตรกุล. (2554, มีนาคม). ความเบี่ยงเบนของวัยรุ่นในโลกไซเบอร์. เอกสารนำเสนอในการสัมมนาเครือข่าย
นักศึกษาระดับบัณฑิตศึกษา สาขาสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา ครั้งที่ 10, เชียงใหม่.
ฐิติกาญจน์ อัศตรกุล. (2564). กะเทาะเปลือกแนวคิดและแนวปฏิบัติ “การเรียนรู้ ร่วมกันระหว่างวัย: ผู้สูงอายุ และ เด็กหรือเยาวชน”.
นนทบุรี: ภาพพิมพ์.
ฐิติกาญจน์ อัตศรกุล. (2564). หลากสี ต่างเลนส์ ว่าด้วยแนวคิดทฤษฎีนำร่วมเคลื่อนสังคม. [e-book]. นครปฐม : โครงการผู้นำ
แห่งอนาคต คณะวิทยาการเรียนรู้และศึกษาศาสตร์มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์.
Yeh, L. & Assatarakul, T. (2020). Living between two worlds: A systematic review of twice
exceptional (2e) learners. Paper presented at the 5th International Conference on
Innovative Education and Technology (ICIET 2020). 16-17 September 2020. Bangkok, Thailand.
ฐิติกาญจน์ อัศตรกุล. (2566). นิเวศการเรียนรู้ กับการพัฒนาสมรรถนะ ปทุมธานี:
คณะวิทยาการเรียนรู้และศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์.