Loading...

รองศาสตราจารย์ ดร.ฐิติกาญจน์ อัศตรกุล

 
การศึกษา
ประวัติการศึกษา
ปริญญาเอก
ศศ.ด. ประชากรศาสตร์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2559
ปริญญาโท
ศศ.ม. สังคมวิทยาประยุกต์
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์, 2555
ปริญญาตรี
ศษ.บ. การประถมศึกษา (เกียรตินิยมอันดับสอง)
มหาวิทยาลัยศิลปากร, 2549
 
ผลงาน
ผลงานทางวิชาการ
ฐานข้อมูลการใช้ผลงานปีที่เผยแพร่ประเภทชื่อผลงาน
TCI 12558/2015วิจัยฐิติกาญจน์ อัศตรกุล และ วรเวศม์ สุวรรณระดา. (2558). สถานการณ์และการประมาณการมูลค่าเชิงเศรษฐกิจของการทำกิจกรรมทางเศรษฐกิจและสังคมของผู้สูงอายุไทย. วารสารสังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์, 41(2), 76-90.
ScopusA2558/2015วิจัยAssatarakul, T. (2015). Socio-Economic Activities of the Elderly in Thailand. Population Review, 54(1), 84-101.
IS2560/2017หนังสือฐิติกาญจน์ อัศตรกุล. (2560). บทสังเคราะห์. ใน กิตติ คงตุก, ชลิดา เหล่าจุมพล, วาสนา ศรีปรัชญาอนันต์ และ ฐิติกาญจน์ อัศตรกุล (ผู้เขียน), ใจคน ชุมชน การเปลี่ยนแปลง : บทเรียนการนำร่วมจากผู้ขับเคลื่อนสังคม. (น. 230-281). นครปฐม: โครงการผู้นำแห่งอนาคต คณะวิทยาการเรียนรู้และศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์.
IS2560/2017หนังสือฐิติกาญจน์ อัศตรกุล. (2560). ปฐมบทแห่งเส้นทางการนำ. ใน กิตติ คงตุก, ชลิดา เหล่าจุมพล, วาสนา ศรีปรัชญา อนันต์ และ ฐิติกาญจน์ อัศตรกุล (ผู้เขียน), ใจคน ชุมชน การเปลี่ยนแปลง : บทเรียนการนำร่วมจากผู้ขับเคลื่อนสังคม. (น. 12-37). นครปฐม: โครงการผู้นำแห่งอนาคต คณะวิทยาการเรียนรู้และศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
IS2561/2018หนังสือฐิติกาญจน์ อัศตรกุล. (2561). มูลนิธิบ้านครูน้ำบนก้าวต่อไป. ใน ฐิติกาญจน์ อัศตรกุล (ผู้เขียน), กานน คุมพ์ ประพันธ์, ชลิดา เหล่าจุมพล, กิตติ คงตุก, วาสนา ศรีปรัชญาอนันต์, และ ไอยเรศ บุญฤทธิ์, จุดนัดพบบนเส้นขนาน: ผู้คน ชุมชน การประกอบการสังคม. (น. 44-111). นครปฐม: โครงการผู้นำแห่งอนาคต คณะวิทยาการเรียนรู้และศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์.
TCI 1A2561/2018วิจัยฐิติกาญจน์ อัศตรกุล. (2561). การเรียนรู้ร่วมกันระหว่างผู้สูงอายุและเด็ก: รูปแบบและผลลัพธ์ของหลักสูตร. วารสารศึกษาศาสตร์ มสธ., 11(1), 226-242.
None2561/2018วิจัยพิชญา หุยากรณ์, ฐิติกาญจน์ อัศตรกุล และ ฝน นิลเขต. (2561). การเปลี่ยนผ่านบทบาทและการเรียนรู้ตลอดชีวิตหลังเกษียณอายุของอาจารย์มหาวิทยาลัย. ใน รายงานการประชุมวิชาการระดับชาติ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน ครั้งที่ 15 (น. 794-806). นครปฐม:มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน.
None2562/2019วิจัยTimo T Ojanen, James Burford, Adisorn Juntrasook, Athita Kongsup, Titikarn Assatarakul & Nada Chaiyajit. (2019). Intersections of LGBTI exclusion and discrimination in Thailand: the role of socio-economic status. Sexuality Research and Social Policy 16 (4), 529-542
TCI 1A2562/2018วิจัยฐิติกาญจน์ อัศตรกุล. (2562). หนึ่งทศวรรษทฤษฎีที่ใช้ในหลักสูตรการเรียนรู้ร่วมกันระหว่างผู้สูงอายุและเด็ก. วารสารครุศาสตร์, 47(1), 63-83.
TCI 1B2562/2018วิจัยฐิติกาญจน์ อัศตรกุล. (2562). แบบแผนและปัจจัยกำหนดการใช้เวลาในการเรียนรู้ของผู้สูงอายุไทย. วารสารวิจัยทางการศึกษา, 14(1), 89-104.
TCI 1B2563/2020วิจัยลินดา เยห์ และ ฐิติกาญจน์ อัศตรกุล. (2563). การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้เพื่อการเปลี่ยนแปลงบนฐานการเรียนรู้เชิงประสบการณ์ของหลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต (สาขาวิชาวิทยาการเรียนรู้) มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์. วารสารพัฒนศาสตร์. 2(2). 102 – 139.
OSB2563/2020วิจัยฐิติกาญจน์ อัศตรกุล และ ลินดา เยห์. (2563). รายงานการวิจัย โครงการวิจัยนวัตกรรมการพัฒนาและการเรียนรู้ทางจริยธรรมระหว่างวัยในแหล่งเรียนรู้ชุมชน. ปทุมธานี; ได้รับทุนสนับสนุนจากสำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว.). 129 หน้า
NoneB2563/2020วิจัยLinda Yeh and Titikarn Assatarakul. (2020). Living Between Two Worlds A Systematic Review of Twice Exceptional (2e) Learners. Proceeding in The 5th International Conference on Innovative Education and Technology (ICIET2020). 16-17 September 2020 (Online EVENT)
None2563/2020วิจัยบุณยนุช เนจาด ชมแป้น, ฐิติกาญจน์ อัศตรกุล และ ไอยเรศ บุญฤทธิ์. (2563). กระบวนการเรียนรู้ ความท้าทายและการรับมือของนักแปลอิสระ: พหุกรณีศึกษา นักแปลอิสระไทยที่รับแปลตัวบทเฉพาะทางจากภาษาอังกฤษเป็นภาษาไทย. ในรายงานการประชุมวิชาการและนำเสนอผลงานวิจัยระดับชาติและนานาชาติ ครั้งที่ 11 "Global Goals, Local Actions: Looking Back and Moving Forward 2020” (น. 594-604).กรุงเทพฯ: มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา.
None2563/2020วิจัยมนกนก ภาณุสิทธิกร, สุรวิทย อัสสพันธุ์ และ ฐิติกาญจน์ อัศตรกุล. (2563). กระบวนการเรียนรู้ของผู้ประกอบการสตาร์ทอัพ. ใน รายงานการประชุมวิชาการและนำเสนอผลงานวิจัยระดับชาติและนานาชาติ ครั้งที่ 11 "Global Goals, Local Actions: Looking Back and Moving Forward 2020”. กรุงเทพฯ: มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุ
ISB2564/2021หนังสือฐิติกาญจน์ อัศตรกุล. (2564). การนำร่วมระหว่างวัยในฐานะเครื่องมือขับเคลื่อนสังคม กรณีศึกษาชุมชนวัฒนธรรมไทยเบิ้ง บ้านโคกสลุง จ.ลพบุรี และกลุ่มสงขลาฟอรั่ม จ.สงขลา. ใน ปัณฑิตา จันทร์อร่าม (บ.ก.). (2563), คน เคลื่อน คน: หนังสือรวมบทความ โครงการวิจัย “การศึกษาแนวทางการเรียนรู้ในชุมชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงทางสังคม”. นครปฐม: โครงการผู้นําแห่งอนาคต คณะวิทยาการเรียนรู้และศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์.
ISB2564/2021หนังสือฐิติกาญจน์ อัศตรกุล. (2564). หลากสี ต่างเลนส์ : ว่าด้วยแนวคิดทฤษฎีนำร่วมเคลื่อนสังคม. นครปฐม: โครงการผู้นําแห่งอนาคต คณะวิทยาการเรียนรู้และศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์.
ISB2564/2021หนังสือฐิติกาญจน์ อัศตรกุล. (2564). กะเทาะเปลือกแนวคิดและแนวปฏิบัติ "การเรียนรู้ร่วมกันระหว่างวัย ผู้สูงอายุ และเด็กหรือเยาวชน". นนทบุรี: บริษัท ภาพพิมพ์ จำกัด
IS2565/2022วิจัยกานน คุมพ์ประพันธ์, ชลิดา จูงพันธ์, ฐิติกาญจน์ อัศตรกุล, ฝน นิลเขต และลินดา เยห์. (2565). รายงานโครงการ การพัฒนากิจกรรมการบ่มเพาะกระบวนการยุติธรรมเชิงสมานฉันท์ในสถานศึกษา. ปทุมธานี: คณะวิทยาการเรียนรู้และศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์.
ยังไม่เข้าฐาน2565/2022วิจัยAssatarakul, T., & Yeh, L. (2022). Intergenerational Ethics Development and Learning in Community: Lanna Wisdom School in Thailand. Journal of Learning Sciences and Education, 1 Inaugural Issue, 111-136.
IS2566/2023หนังสือฐิติกาญจน์ อัศตรกุล. (2566). นิเวศการเรียนรู้ กับการพัฒนาสมรรถนะ. ปทุมธานี: คณะวิทยาการเรียนรู้และศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์.
OS2567/2024วิจัยฐิติกาญจน์ อัศตรกุล, อัครา เมธาสุข และฝน นิลเขต. (2567). “มนุษย์ป้า” “มนุษย์ลุง” “ไดโนเสาร์” “เต่าล้านปี”: วยาคติต่อผู้สูงอายุในเสียงของสังคมไทย. วารสารปาริชาต, 37(3), 582–599. https://doi.org/10.55164/pactj.v37i3.270618
Scopus2568/2025วิจััยAssatarakul, T., & Yeh, L. (2025). The Effectiveness of Restorative Justice Youth Camp in Thailand: A Study of Independent Sample t-test. Kasetsart Journal of Social Sciences, 46(1), 460125. retrieved from https://so04.tci-thaijo.org/index.php/kjss/article/view/279076
 
หมายเหตุ
คำอธิบายการกำกับผลงาน
A/B/C = ระดับผลงานที่ใช้ยื่นตำแหน่งทางวิชาการ · Scopus/TCI/IS/OS/None = ฐานดัชนี/แหล่งทุน